หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ช่วยงานเสี่ยงภัย ทำงานแทนมนุษย์ในคลังสินค้าและโรงงาน

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ช่วยงานเสี่ยงภัย ทำงานแทนมนุษย์ในคลังสินค้าและโรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทด้านวิทยาการหุ่นยนต์เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ในการทำงานอันตรายและเสี่ยงภัย เช่น งานในคลังสินค้าและโรงงานอุตสาหกรรม

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) มีความโดดเด่นในฐานะหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ โดยถูกออกแบบมาให้เป็นมิตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มาก และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสูง หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้งานภายในคลังสินค้าและโรงงานผลิต และคาดว่าจะสามารถขยายการใช้งานไปยังภาคส่วนต่าง ๆ เช่น งานก่อสร้าง การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การค้าปลีก การดูแลผู้สูงอายุ และอื่น ๆ ในอนาคต

หุ่นยนต์มีความสูง 172 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 72 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 29 กิโลกรัม มาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นสามารถทำงานต่อได้ทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ และยังสามารถเสียบชาร์จเพื่อการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มีเซนเซอร์หลายตัวและได้รับการออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์ที่มีความปลอดภัย ซึ่งมีระบบการควบคุมแรงอันเป็นเอกลักษณ์ของหุ่นยนต์ตัวนี้ โดยช่วยให้สามารถเคลื่อนที่รอบตัวมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย และหุ่นยนต์จะหยุดเคลื่อนไหวทันทีเมื่อตรวจจับวัตถุภายในรัศมีการกระแทก จึงเป็นหุ่นยนต์อเนกประสงค์ที่ออกแบบมาเพื่อทำทุกสิ่งที่มนุษย์ทำได้ ซอฟต์แวร์ของหุ่นยนต์จะช่วยในการควบคุมหุ่นยนต์ โดยการปรับใช้และบูรณาการโซลูชันต่าง ๆ ให้เข้ากับการทำงานในคลังสินค้า

บริษัทผู้ผลิตได้พูดถึงการสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เอาไว้ว่า “มนุษย์คือผู้สร้างเครื่องมือ เราสร้างเครื่องมือเพื่อช่วยให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เป็นเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยปรับปรุงวิถีชีวิตและการทำงานของเราให้ดียิ่งขึ้น”

ที่มาข้อมูล: designboominceptivemindapptronikimpakterspectrum
ที่มาภาพ: apptronik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง