"ลิเบีย" หวั่น "โรคระบาด" จากผู้เสียชีวิต พบป่วยท้องร่วง 150 คน

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 66
06:55
667
Logo Thai PBS
"ลิเบีย" หวั่น "โรคระบาด" จากผู้เสียชีวิต พบป่วยท้องร่วง 150 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่านไป 1 สัปดาห์เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในลิเบีย มีรายงานบางพื้นที่มีคนล้มป่วยประมาณ 150 คน มีสาเหตุจากน้ำปนเปื้อนสารพิษ ขณะนี้เดียวกันมีการเร่งเก็บกูศพในทะเล บางส่วนถูกคลื่นซัดเกยหาด

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2566 ทางการลิเบียเปิดศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาลรวม 6 แห่งในเมืองเดอร์นา พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมรุนแรงที่สุด ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลสำหรับแม่และเด็ก รวมถึงโรงพยาบาลสำหรับการผ่าตัด และยังให้บริการฉีดวัคซีนทุกโรค โดยทำงานร่วมกับทีมแพทย์จากตูนิเซีย ปาเลสไตน์และฝรั่งเศส ขณะที่ฝั่งเศสก็ตั้งโรงพยาบาลสนามในเมืองเดอร์นาเช่นกัน พร้อมส่งทีมแพทย์และด้วยอุปกรณ์ เพื่อรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของลิเบีย ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อฆ่าเชื้อโรค ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดโรคระบาดจากร่างของผู้เสียชีวิตที่เริ่มเน่าเปื่อย ทั้งที่อยู่ในน้ำและใต้ซากอาคาร

มีรายงานว่า บางพื้นที่มีคนล้มป่วยด้วยโรคท้องร่วงประมาณ 150 คน หลังดื่มน้ำปนเปื้อนสารพิษในเมืองเดอร์นา แต่ยังไม่มีการระบุว่าสารพิษดังกล่าวเกิดจากอะไร ทางการจึงเตือนประชาชนให้ดื่มน้ำจากขวดเท่านั้นและเร่งส่งน้ำดื่มมาให้ประชาชน

เร่งเก็บกูศพในทะเล ถูกคลื่นซัดเกยชายหาด

สำหรับการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตไม่ได้อยู่ในพื้นที่ประสบภัยเท่านั้น แต่ต้องค้นหาทางน้ำด้วย โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งที่พบว่ามีศพจำนวนมากถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาด และมีรายงานว่าในทะเลมีร่างผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนที่ต้องเร่งเก็บกู้ขึ้นมา โดยมีการเผยแพร่ภาพจากมุมสูง ซึ่งแสดงให้เห็นแนวชายฝั่งด้านที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเร่งเก็บร่างของผู้เสียชีวิตที่ถูกซัดมาเกยพื้นที่ชายฝั่ง

ความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมรุนแรงในเมืองเดอร์นา

ความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมรุนแรงในเมืองเดอร์นา

ความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมรุนแรงในเมืองเดอร์นา

ทีมกู้ภัยของลิเบีย ระบุว่า ในระหว่างการล่องเรือออกไปค้นหาร่างผู้เสียชีวิต พบว่ามีศพจำนวนมากลอยอยู่ในทะเล คาดว่ามีมากถึง 600 คน ด้านผู้แทนของรัฐบาลตูนิเซียที่ประจำการในลิเบีย ระบุว่า ขณะนี้ร่างของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในทะเลเริ่มเน่าเปื่อยและเมื่อถึงจุดหนึ่งจะไม่สามารถเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิตได้

ขณะที่ผู้แทนของรัฐบาลอียิปต์ เรียกร้องให้นานาชาติเร่งส่งอุปกรณ์เพื่อใช้ในการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต รวมถึงศพที่ติดอยู่ใต้โคลนและซากปรักหักพังที่เริ่มเน่าเปื่อยและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งในไม่ช้าอาจจะทำให้เกิดปัญหาโรคระบาดตามมา

หวั่นน้ำท่วมพัดพากับระเบิดในพื้นที่ประสบภัย

คนในพื้นที่ประสบภัยแสดงความกังวลว่า น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้อาจพัดพากับระเบิดที่ตกค้างจากการสู้รบมานานหลายปี กระจายไปทั่วพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ผู้ไร้ที่อาศัยหลายพันคนมีความเสี่ยงที่จะเหยียบกับระเบิด ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะได้

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า มีผู้ไร้ที่อาศัยจากภัยพิบัติในครั้งนี้มากถึง 40,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 11,300 คน ในขณะที่องค์การอนามัยโลกชี้มีผู้เสียชีวิต 3,922 คน แต่กระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลลิเบียที่ดูแลฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 3,283 คน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีอาคารและสิ่งปลูกสร้างอย่างน้อย 891 หลังถูกทำลายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ด้านนายกเทศมนตรีประเมินว่าผู้เสียชีวิตอาจมีมากถึง 20,000 คน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องน่าเศร้าเกิดขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของลิเบีย แจ้งว่า สมาชิก 4 คนของทีมกู้ภัยจากประเทศกรีซ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยรถของกรีซชนกับรถของครอบครัวชาวลิเบีย ขณะเดินทางจากเมืองเบงกาซี ไปเมืองเดอร์นา ส่งผลให้สมาชิกของทีมกู้ภัยกรีซอีก 15 คนได้รับบาดเจ็บ ส่วนครอบครัวชาวลิเบียเสียชีวิต 3 คนและอีก 2 คนบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วม "ลิเบีย" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11,300 คน สูญหาย 10,100 คน

"ลิเบีย" สอบสาเหตุ "เขื่อนแตก" ยอดเสียชีวิตจากน้ำท่วมกว่า 10,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง