"เศรษฐา" ถกครม.นัด 2 ก่อนบินประชุม UN 18-24 ก.ย.

การเมือง
18 ก.ย. 66
11:07
1,232
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ถกครม.นัด 2 ก่อนบินประชุม UN 18-24 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ถกครม.นัด 2 ก่อนบินประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( UN) วันที่ 18-24 ก.ย.นี้ จับตาวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทย และพักหนี้เกษตรกร

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 ณ ห้องประชุม ชั้น 9 อาคาร 9 สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต 

จากนั้นเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็น การขยับจากวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) เนื่องจากนายเศรษฐา จะต้องเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18–24 ก.ย.นี้ 

สำหรับวาระสำคัญคือ กระทรวงมหาดไทย เสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย เช่น ตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกษียณอายุราชการ เสียชีวิตและลาออก

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023

จับตา ครม.เคาะหนี้เกษตรกร

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการทำรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะโครงการพักหนี้ต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นจะมีแนวทางในการพักหนี้สินเกษตรกรทั้งต้นทั้งดอกเป็นเวลา 3 ปี และอาจจะยังไม่เคาะวันนี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง บอกว่า เกษตรกรและเอสเอ็มอีที่อยู่ในข่ายได้พักชำระหนี้จากนโยบายของรัฐบาลไม่เกิน 7 ล้านราย แบ่งเป็น เอสเอ็มอีประมาณ 3 ล้านราย และเกษตรกรประมาณ 4 ล้านราย แต่จะเน้นไปยังกลุ่มรายย่อยเป็นหลัก

โดยไม่ต้องพิสูจน์ความทุกข์ยากใดๆ แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะกำหนดวงเงินการพักหนี้ที่เท่าใด เพราะจะต้องคำนึงถึงงบประมาณที่จะมาชดเชยให้แก่โครงการนี้ด้วย

ในสัปดาห์นี้ จะนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปแนวปฏิบัติของทั้งการพักนี้ รวมทั้งแนวทางดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสถาบันการเงินของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่าง ธ.ก.ส. หรือ ธนาคารออมสิน จากนั้นจะเดินหน้าแก้ไขหนี้กลุ่มอื่น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสหกรณ์ ข้าราชการครู ตำรวจ และรวมถึงปัญหาหนี้นอกระบบด้วย เหล่านี้เป็นนโยบายเร่งด่วนตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

อ่านข่าว

“นายกฯ” สั่งลดยาเสพติดใน 1 ปี ตรึงชายแดน-ชุมชน ชี้ “กัญชา” ใช้การแพทย์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง