เพจดังเผยอัยการสั่งฟ้อง "ฌอน" ปมเงินบริจาคช่วยภารกิจดับไฟป่า

อาชญากรรม
18 ก.ย. 66
12:41
1,378
Logo Thai PBS
เพจดังเผยอัยการสั่งฟ้อง "ฌอน" ปมเงินบริจาคช่วยภารกิจดับไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจ CSI LA เผยอัยการสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมเงินบริจาคช่วยภารกิจดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ นัดผู้เสียหายเป็นพยาน 10 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2566 เพจ CSI LA ได้เปิดเผยเอกสารที่ระบุว่า พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ยื่นฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ในกล่าวหาข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมเงินบริจาคไฟป่า จ.เชียงใหม่ พร้อมนัดผู้เสียหายเป็นพยาน ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ยื่นฟ้องฌอน ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จฯ กรณีเปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่

คดีนี้มีผู้เสียหาย 5 คน วงเงินบริจาคกว่า 1.3 ล้านบาท และมีนายฌอนเป็นจำเลยเพียงคนคนเดียว ต่อมาภายหลังอัยการยื่นฟ้องศาลนัดสืบพยานโจทก์ ครั้งเเรกในวันที่ 10-12 ต.ค.นี้

ย้อนไปเมื่อปี 2563 "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีคนร่วมบริจาคจำนวนมาก แต่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้นำเงินไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และชาวบ้านตามวัตถุประสงค์ที่ประชาสัมพันธ์ไว้ โดยมีข้อมูลว่ามีการนำเงินไปบริจาคช่วยโรงพยาบาลในช่วง COVID-19 และนำเงินไปผลิตสื่อ

ขณะที่นายอำเภอจังหวัดเชียงใหม่ตรวจสอบพบว่า ฌอนไม่ได้ยื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่แต่อย่างใด รวมถึงหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

จากนั้น ฌอนอัดคลิปชี้แจงปมเงินบริจาคยอดจริงกว่า 1.3 ล้านบาท พร้อมโชว์สเตทเมนต์ ยืนยันว่าไม่ได้นำเงินไปใช้เรื่องส่วนตัว แต่เกิดจากความไม่รอบคอบในการจัดการการบริจาคทั้งหมด รวมถึงการสื่อสารข้อมูลตัวเลขไม่ครบถ้วน พร้อมขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการรวบรวมเงินบริจาคทั้งหมดส่งมอบให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเรื่องไฟป่า

เรื่องดังกล่าวทำให้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เอาผิดฌอน 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฐานฉ้อโกง, ยักยอกทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนเพื่อความยุติธรรมในสังคม ที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ให้ดำเนินคดีกับฌอน ข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบพบ "ฌอน" ไม่ขออนุญาตเรี่ยไรเงินดับไฟป่า

แจ้งความปอท.เอาผิด “ฌอน” 3 ข้อหา ปมขอรับบริจาคช่วยดับไฟป่า

"ฌอน" แจงเงินบริจาค-โชว์สเตทเมนต์ เตรียมโอนทุกบาททุกสตางค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง