คปท.จี้ "ผบ.ตร." สั่ง "แพทย์ใหญ่" เปิดอาการ "ทักษิณ" คลายสงสัยไม่ป่วยจริง

การเมือง
18 ก.ย. 66
12:32
782
Logo Thai PBS
คปท.จี้ "ผบ.ตร." สั่ง "แพทย์ใหญ่" เปิดอาการ "ทักษิณ" คลายสงสัยไม่ป่วยจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปท.ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร.สั่งทีมแพทย์แถลงความคืบหน้าอาการป่วย "ทักษิณ" ที่รักษาตัวอยู่ รพ.ตำรวจ ใกล้ครบ 30 วัน คลายปมสังคมสงสัยไม่ป่วยจริง เตรียมถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พิจารณายืดเวลารักษาต่อหรือไม่

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วยนายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เพื่อเรียกร้องขอให้ทางโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยอาการป่วยและรายชื่อแพทย์ที่ทำการรักษา "ทักษิณ ชินวัตร" อยู่ในขณะนี้ หลังอ้างสิทธิเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ ตั้งแต่คืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายพิชิต กล่าวว่า การป่วยของนายทักษิณเป็นการกล่าวอ้าง ไม่ใช่การอ้างอาการป่วยเก่าที่เคยรักษาตัวจากต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สังคมเห็นพร้อมกันว่า นายทักษิณมีอาการปกติเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ดังนั้นการอ้างป่วยด้วยเอกสารรักษาตัวจากต่างประเทศ จึงไม่สามารถนำมาอ้างในการรักษาตัวนอกเรือนจำได้ เพราะต้องเป็นการป่วยใหม่หลังจากเข้าสู่เรือนจำแล้ว และที่สำคัญจำเป็นถึงขั้นต้องรักษาตัวนอกเรือนจำหรือไม่

"สังคมมีคำถามถึงการใช้อภิสิทธิ์และการปกปิดความจริงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณเป็นกรณีพิเศษ ที่ผ่านมานายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีเกียรติมีศักดิ์ศรีของการเป็นทั้งตำรวจและนายแพทย์ ไม่สามารถตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน"

คปท.เห็นว่า การเงียบผิดปกติของคณะแพทย์ที่อ้างก่อนหน้านี้ว่าป่วยหนัก ต้องใช้แพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางเท่านั้น เท่ากับเป็นการร่วมกันปกปิด ทำลายกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น คปท.ขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร.ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ดำเนินการดังนี้

  • สั่งการเปิดเผยรายชื่อคณะแพทย์ต่อสาธารณะชน ว่าเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านใด
  • สั่งการให้คณะแพทย์ชี้แจงข้อเท็จจริงที่สามารถตรวจสอบได้ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ เหมือนที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี เคยอธิบายอาการป่วยของนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ป่วยหนักต้องรับการรักษาเร่งด่วนที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์
  • สั่งการให้คณะแพทย์ดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณของแพทย์และรักษาไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจ ในการแสดงความเห็นต่ออาการของนายทักษิณที่แจ้งต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 30 วัน ในวันที่ 21 ก.ย.2566

นายพิชิต กล่าวว่า ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการโดยเร่งด่วนให้ชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนครบกำหนด 30 วัน และ คปท.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หวังว่าในฐานะผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติจะช่วยให้สังคมมีความยุติธรรมเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน

ด้านนายนัสเซอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากนายทักษิณต้องรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ ถือเป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในการพิจารณา ซึ่งวันที่ 22 ก.ย.นี้ กลุ่ม คปท.จะไปถามข้อมูลการป่วยของนายทักษิณ ว่าเพียงพอกับการต่อเวลารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ซึ่งจะต้องตอบให้ได้ เพราะเป็นผู้ที่ดูแลกระบวนการยุติธรรมโดยตรงเกี่ยวกับการกักขังผู้ต้องขัง เชื่อว่าไม่เกินวิสัยที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องตอบ หากตอบคำถามสังคมได้ และนายทักษิณป่วยจริง สังคมก็ไม่สงสัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง