"ครูมานิตย์" เตือน "ก้าวไกล" คิดให้ดีก่อนขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค

การเมือง
18 ก.ย. 66
13:02
392
Logo Thai PBS
"ครูมานิตย์" เตือน "ก้าวไกล" คิดให้ดีก่อนขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูมานิตย์" เตือน "ก้าวไกล" คิดให้ดีก่อนขับ "หมออ๋อง" ไปที่ "เป็นธรรม" ระวังกระทบศักดิ์ศรี-ความสง่างาม

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกล อาจจะมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ในฐานะ สส.พิษณุโลกของพรรคฯ พ้นจากการเป็นสมาชิก เพื่อไปสังกัดพรรคเป็นธรรม เปิดทางให้พรรคก้าวไกลสามารถทำหน้าที่ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ ว่า ขอให้พรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์ คิดให้ดี และอดทนรอ

หากพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจขับนายปดิพัทธ์ ก็จะยิ่งกว่าละคร และในอนาคตนายปดิพัทธ์ ก็อาจจะลำบากในการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ เพราะการถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น จะต้องขัดมติพรรคอย่างรุนแรง เป็นตราบาป ยิ่งกว่าการฆ่าตัวตายทางการเมือง และยิ่งกว่าการโดนไล่ออกจากโรงเรียน

ซึ่งหากตนเองถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็ถึงขั้นเลิกเล่นการเมืองได้ เพราะมีปัญหาเรื่องความสง่างาม เสียเกียรติ เสียศักดิ์ศรี และไม่อยากให้พรรคก้าวไกลใช้กติกาแบบนี้ ทั้งที่ประกาศจะทำการเมืองแบบใหม่ แต่กลับเกลี้ยงบาลี

นายครูมานิตย์ ยังระบุด้วยว่า หากวันใดตนเมาอากาศในสภา ก็อาจจะทวงถามความสง่างาม จริยธรรม และศักดิ์ศรีของรองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่อยู่บนบัลลังก์การประชุมก็ได้ เพราะตนถือเป็นหนึ่งเสียง ที่ลงมติให้นายปดิพัทธ์ เป็นรองประธานสภาฯ

ก่อนหน้านี้ตนก็รับไม่ได้กับการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ ที่ไม่ผูกเนคไท ก็ได้ไปคุยเป็นการส่วนตัวมาแล้ว เพราะนายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่อยู่บนบัลลังก์การประชุม จึงจะต้องรักษาเกียรติภูมิของ สส.ที่ลงมติให้ไปทำหน้าที่ด้วย

เช่นเดียวกับกรณีที่นายปดิพัทธ์ เตรียมเดินทางไปศึกษาดูงานที่สิงคโปร์นั้น นายครูมานิตย์ ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของนายปดิพัทธ์ที่จะใช้งบประมาณของรองประธานสภาฯ ถือว่าไปในนามประเทศไทย

นายครูมานิตย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาแบ่งสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะต้องเสร็จสิ้นและเชื่อว่าจะสามารถเจรจากันด้วยดี แต่หากไม่สามารถมีข้อยุติกันได้ก็อาจจะต้องใช้วิธีการจับฉลาก หรือให้มีการลงมติเลือกกันเองอย่างอิสระในกรรมาธิการชุดที่มีปัญหา

อ่านข่าวอื่น ๆ

"เศรษฐา" ถกครม.นัด 2 ก่อนบินประชุม UN 18-24 ก.ย.

“หมออ๋อง” เบิก 1.3 ล้าน พา สส.ก้าวไกล เยือนสิงคโปร์ 21-25 ก.ย.

“นายกฯ” สั่งลดยาเสพติดใน 1 ปี ตรึงชายแดน-ชุมชน ชี้ “กัญชา” ใช้การแพทย์เท่านั้น

เศรษฐา ย้ำตั้งใจสร้าง "สนามบินเชียงใหม่ 2" แก้ปัญหาระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง