"นพ.ชลน่าน" ปัดตอบแก้ รธน.จบ ยุบสภาหรือไม่

การเมือง
18 ก.ย. 66
13:42
261
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" ปัดตอบแก้ รธน.จบ ยุบสภาหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ชลน่าน" รมว.สธ.เผยเตรียมตั้งข้าราชการการเมืองสาธารณสุข ปฏิเสธตอบคำถาม แก้รัฐธรรมนูญจบ ยุบสภาหรือไม่ ด้าน "สมศักดิ์" ชี้แก้ รธน.กับการบริหารราชการแผ่นดินเป็นคนละเรื่อง อย่านำมาตีความเป็นเรื่องเดียวกัน

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี  ถึงวาระของกระทรวงสาธารณสุขที่จะนำเข้าที่ประชุมวันนี้ ว่า เรื่องเฉพาะของกระทรวงยังไม่มี โดยวาระในที่ประชุมเป็นเรื่องของการแต่งตั้งข้าราชการฝ่ายการเมือง ส่วนข้าราชการการเมืองของกระทรวงสาธารณสุขนั้นได้เตรียมเสนอไปแล้ว โดยตำแหน่งที่ยังค้างอยู่ เช่น  ผู้ช่วยรัฐมนตรี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เลขารัฐมนตรีช่วย และผู้ช่วยเลขารัฐมนตรี

ส่วนจะนำอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย มาร่วมงานในตำแหน่งดังกล่าวด้วยหรือไม่ เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่พรรคพิจารณาให้กลับมาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นอดีตผู้สมัครทุกคน ขณะที่การแต่งตั้งอธิบดี 5 กรมนั้น คงไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.นี้

เมื่อสอบถามกรณีหากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ จะมีการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และกล่าวสั้น ๆ ว่า ไม่ตอบครับ

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องแยกออกจากเรื่องการบริหารงานของรัฐบาล แต่อาจมีคนที่ไปคำนวณเวลาหรือตีความว่า การแก้ไขธรรมนูญอาจใช้เวลา 2-3 ปี และนำไปเปรียบเทียบกับเวลาการบริหารงานของรัฐบาลตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำหนดไทม์ไลน์ในเรื่องต่าง ๆ ไว้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ทั้งที่เป็นคนละเรื่องกัน

นายสมศักดิ์ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยดำเนินการไปตามขั้นตอน แต่ในฐานะรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง