กรมราชทัณฑ์ แจงดรามา "กำนันนก" ในเรือนจำตัวจริง

อาชญากรรม
18 ก.ย. 66
13:10
7,329
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ แจงดรามา "กำนันนก" ในเรือนจำตัวจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สยบข่าวลือ ยืนยัน "กำนันนก" ในเรือนจำ เป็นตัวจริง ตรวจสอบลายนิ้วมือตรงตามฐานข้อมูลทะเบียนกระทรวงมหาดไทย อยู่ในขั้นตอนกักโรค มีภรรยา-บุตรเข้าเยี่ยม กินอาหารได้

กรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "วันจันทร์ จะยื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบลายนิ้วมือ 10 นิ้วว่ากำนันนกที่ตกเป็นผู้ต้องหา ฆ่าสารวัตรแบงค์ ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นคนเดียวกันหรือไม่ 

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรณีที่กระแสโซเชียลวิจารณ์และตั้งข้อสังเกตว่า กำนันนกที่ถูกจับไม่ใช่ตัวจริง ทำให้เกรงว่าจะมีการจับตัวปลอมนั้น ได้รับการยืนยันจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในกรณีดังกล่าว 

ทั้งนี้เรือนจำได้รับตัวนายประวีณ ฐานความผิด เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าวกองบังคับการปราบปราม เป็นผู้นำตัวนายประวีณ ขึ้นศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นฝากขัง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประจำศาล จะตรวจสอบข้อมูลบุคคลจากหมายขังที่ศาลออก ตรวจสอบลายนิ้วมือที่ตรงกันเรียบร้อยแล้ว จึงรับตัวส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีการตรวจสอบตำหนิ รูปพรรณ โดยการบันทึกลายนิ้วมือถูกต้องครบถ้วนตรงกันตั้งแต่ที่ศาลถึงเรือนจำ 

อ่านข่าว ถกนัดแรก! โอนคดีสารวัตรแบงค์ เปิด 14 รายชื่อ ตร.โดน ม.157

ขณะนี้นายประวีณ อยู่ระหว่าง เพื่อป้องกันโควิด–19 และจะเข้าสู่กระบวนการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ระหว่างนี้ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ สามารถพบทนายได้ทุกวัน และเยี่ยมญาติผ่านระบบไลน์ตามระเบียบที่เรือนจำได้กำหนดไว้ ที่ผ่านมามีภรรยา และบุตรเข้าเยี่ยม รวมถึงความเป็นอยู่ กินอาหารของทางเรือนจำได้ตามปกติ

นายอายุตม์ กล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รับตัวและตรวจสอบลายนิ้วมือรูปพรรณต่างๆ ของนายประวีณ ควบคุมไว้ภายในเรือนจำแล้ว ยืนยันว่าก่อนรับตัวนายประวีณ ได้ตรวจสอบหมายขังระหว่างสอบสวน ใบส่งตัวและรับรองลายพิมพ์นิ้วมือของศาลอาญา ซึ่งตรงกับรายงานทะเบียนราษฎร จากฐานข้อมูลการทะเบียน สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบบข้อมูลผู้ต้องขังกรมราชทัณฑ์ถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย

อ่านข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดวงจรปิดบ้าน "กำนันนก" พบทุกคนให้การไม่ตรงข้อเท็จจริง

คปท.จี้ "ผบ.ตร." สั่ง "แพทย์ใหญ่" เปิดอาการ "ทักษิณ" คลายสงสัยไม่ป่วยจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง