น้ำลำเซบาย จ.ยโสธร ทะลักท่วมสูง 50 ซม. ชาวบ้านขนของหนีวุ่น

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 66
14:34
949
Logo Thai PBS
น้ำลำเซบาย จ.ยโสธร ทะลักท่วมสูง 50 ซม. ชาวบ้านขนของหนีวุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปริมาณน้ำในลำเซบายได้ไหลบ่าเข้าท่วม บ้านกลางและบ้านสระเกษ จ.ยโสธร ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนหนักต้องขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไว้บนที่สูง ถนนเกือบทุกเส้นถูกน้ำท่วมขัง ขณะที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกลาง-สระเกษ ประกาศปิดเรียน1 สัปดาห์

วันนี้ (18 ก.ย.2566) ปริมาณน้ำในลำเซบายที่ล้นตลิ่งและไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ภายในหมู่บ้านกลางและบ้านสระเกษ ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำเหนือที่ไหลมาจากทาง จ.มุกดาหาร ลงมาหนุนสูงทุกวัน จนขณะนี้มีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับผลกระทบไปแล้วกว่า 50 หลังคาเรือน และถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร การสัญจรไปมาค่อนข้างลำบากรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ชาวบ้านต้องใช้วิธีการเดินลุยน้ำไปมาหาสู่กันภายในหมู่บ้าน

ขณะเดียวกันก็ต้องพากันยกสิ่งของและทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปไว้บนที่สูงโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น เช่น ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ต้องหาโต๊ะหรือแคร่ไม้ไปรองให้สูงจากระดับน้ำที่ท่วมป้องกันอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูด ส่วนครอบครัวไหนที่เป็นบ้าน 2 ชั้น ก็ต้องพากันขึ้นไปอยู่บนบ้านชั้น 2 แต่ถ้าเป็นบ้านชั้นเดียวก็จำเป็นต้องอยู่กับน้ำตลอดเวลา ซึ่งบางหลังต้องตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราวก่อนเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ขณะนี้มีบ้านเรือนชาวบ้านหลายหลังที่ห้องสุขาไม่สามารถใช้งานได้เพราะถูกน้ำท่วมสูงต้องไปอาศัยใช้กับบ้านของเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่พอจะใช้งานได้บ้าง

ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกลาง-สระเกษ ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ต้องประกาศปิดเรียนชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ เนื่องจากบริเวณด้านหน้าทางเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถูกน้ำท่วมสูงเสี่ยงเกิดอันตรายกับเด็กเล็กได้ง่าย

บ้านนาวี ม.3 และ ม.10 ต.ศรีวิลัย อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นพื้นที่หมู่บ้านทางด้านทิศเหนือของลำน้ำยัง ซึ่งไม่มีผนังกั้นน้ำ หลังจากที่ก่อนหน้านั้น น้ำระลอกแรก เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มลดตัวลง ล่าสุด จากสภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ และลำน้ำหลาก ทางตอนบนจากเทือกเขาภูพาน เขาวง จาก จ.กาฬสินธุ์ และสกลนคร เริ่มเอ่อลงท่วมพื้นที่อีกรอบ ทำให้น้ำท่วมสูง กว่าครั้งที่แล้วหลายเท่าตัว โดยจุดที่ลึกที่สุด น้ำท่วมถึง 1 เมตร

พร้อมกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ประสานหน่วยกู้ภัย และทุกภาคส่วน ที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ ลำเลียง สัตว์เลี้ยงโคกระบือ จากหมู่บ้านออกไป ไว้ในที่ปลอดภัยซึ่งน้ำท่วมไม่ถึงอย่างเร่งด่วน เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์น้ำหลาก จากทางตอนบนและ น้ำฝน ที่ยังคงตกพื้นที่ อย่างต่อเนื่องเพื่อการรับมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เหนือ อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด - ชาวอุบลฯ อพยพอยู่ศูนย์พักพิง

ฝนตกหนัก! ปภ.เชียงใหม่เผยกระทบ 8 อำเภอประสบน้ำท่วม-น้ำป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง