บช.ก.รับโอนคดี "กำนันนก" สั่งสอบทุกมิติ

อาชญากรรม
18 ก.ย. 66
16:41
1,728
Logo Thai PBS
บช.ก.รับโอนคดี "กำนันนก" สั่งสอบทุกมิติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รับสำนวนการสอบสวนคดี "กำนันนก" จากตำรวจภูธรภาค 7 มาสอบสวนต่อตามคำสั่งของ ผบ.ตร. โดยให้หน่วยงานในสังกัดตรวจสอบทุกด้าน ทั้งเส้นทางการเงิน ความผิดทางออนไลน์ และตรวจสอบข้าราชการที่อาจเกี่ยวข้องในการกระทำผิด

วันนี้ (18 ก.ย.2566) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เรียกประชุมผู้บังคับการในสังกัด บช.ก.ทั้งหมด เพื่อหารือการดำเนินคดีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรืออดีตกำนันนก ที่ถูกดำเนินคดีใช้ให้ผู้อื่นฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จนทำให้ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ สังกัดตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิต

คดีนี้ตำรวจภูธรภาค 7 และชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องไปบางส่วนแล้ว รวมทั้งตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ จนพบว่ามีตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุรวม 29 นาย และพลเรือน 27 คน บางส่วนถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดไปแล้ว

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งให้โอนคดีจากตำรวจภูธรภาค 7 มาให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดี และตรวจสอบกับอดีตกำนันนกในทุกมิติ โดยใช้หน่วยงานใน บช.ก.ทั้งหมด เช่น ตำรวจทางหลวง พิจารณาดำเนินคดีกับตำรวจที่พบกระทำผิด ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 6 นาย กลุ่มที่คาดว่าจะถูกดำเนินคดีฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157 และให้การเท็จ ประมาณ 13 นาย และกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มที่จะไม่ถูกดำเนินคดีมี 9 นาย

นอกจากนี้ ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) จะตรวจสอบเส้นทางการเงินของอดีตกำนันนก, ตำรวจปราบปรามอาชากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบความผิดที่เกี่ยวข้องกับทางออนไลน์ และตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ตรวจสอบข้าราชการที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดร่วมกับอดีตกำนันนก

หลังจากที่ประชุมเสร็จแล้ว ผบช.ก.จะเป็นผู้แถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการรับโอนสำนวนคดีไว้สอบสวน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กก้อง" ชี้สังหาร "สารวัตรแบงค์" พบ ผกก.พญาไท ไม่ได้ช่วยจังหวะแรก

กำนันนก ส่งผล “สะเทือนโผ” ชิง ผบ.ตร.

จับกระแส วันที่ 18 ก.ย.2566 เหตุการณ์ “ยิงสารวัตรทางหลวง” จะไปถึงไหน?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง