นายกฯ คาด "วีซาฟรี" จีน-คาซัคสถาน รายได้ 3.5 หมื่นล้านเข้าประเทศ

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 66
07:00
454
Logo Thai PBS
นายกฯ คาด "วีซาฟรี" จีน-คาซัคสถาน รายได้ 3.5 หมื่นล้านเข้าประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
25 ก.ย.นี้ ชาวจีน และ ชาวคาซัคสถาน จะสามารถเดินทางมาไทยโดยไม่ต้องทำวีซา เเม้จะเสียรายได้บางส่วนไป เเต่ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น จะทำให้ไทยมีรายได้จากมาตรการนี้กว่า 35,000 ล้านบาท

รัฐบาล มีนโยบายฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน เป็นเวลา 5 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 - 28 ก.พ.2567

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2566 นายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุย บอกว่า นโยบายฟรีวีซาจีนจะเป็นดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาอีกครั้ง

แต่ส่วนของเกาะสมุย ยังมีข้อจำกัดในการเดินทาง เนื่องจากมีไฟลท์บินตรงแบบเช่าเหมาลำจาก เฉิงตู มายังเกาะสมุย เพียงสัปดาห์ละ 2-3 ไฟลท์ และเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ก็อยากฝากถึงรัฐบาลให้สนับสนุนในส่วนของการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย

สนามบินเกาะสมุย

สนามบินเกาะสมุย

สนามบินเกาะสมุย

ขณะเดียวกันในพื้นที่เกาะสมุยตอนนี้พบว่า ผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและชาวจีน เริ่มกลับมาเปิดให้บริการร้านอาหารจีนมากขึ้นแล้ว หลังจากต้องปิดตัวเพราะโควิด-19 เนื่องจากกระแสการกระตุ้นการท่องเที่ยวชาวจีนให้กลับมาท่องเที่ยว จึงทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารบางส่วนเริ่มกำลังมาปรับปรุงร้าน เพื่อเตรียมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทาง

คาด "วีซาฟรี" สร้างรายได้ 35,000 ล้านบาท

ขณะที่เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้กล่าวในงานสัมมนา Thairath Forum 2023 หัวข้อ "Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต" กรณีวีซาฟรี ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็เข้าสู่ช่วงไฮซีซันแล้ว

ภาพประกอบข่าว - นักท่องเที่ยวจีน

ภาพประกอบข่าว - นักท่องเที่ยวจีน

ภาพประกอบข่าว - นักท่องเที่ยวจีน

ถ้าไม่ทำการวางแผนการเที่ยวของนักท่องเที่ยวก็จะไม่มีผลเท่าไร ซึ่งรัฐบาลเองไม่ได้มองแค่มิติเดียว แต่มองตลอดระยะเวลาการเดินทาง ตั้งแต่เข้าเมือง-ตรวจคนเข้าเมือง เป็นอย่างไร

ต้องไม่รอกระเป๋านานเกินไป ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวเข้ามาต้องประทับใจเลย
รวมถึงได้มีการพูดคุยกับสายการบินเพิ่มขนาดเครื่องบิน เพิ่มเที่ยวบิน

ทั้งนี้ การเพิ่มการท่องเที่ยวถือเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจที่เร็วที่สุด และผู้ประกอบการกล่าวว่ายอดจองที่พักเพิ่มขึ้นแล้ว ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีเงินเข้ามาเพิ่มขึ้นเฉพาะจากการท่องเที่ยวประมาณ 35,000 ล้านบาท ยังไม่นับคนที่จะมาซื้อของในประเทศ

นายเศรษฐา ยังพูดถึง ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยด้วยว่า ภาพรวมยังไม่ค่อยดี ค่าใช้จ่ายสูง เงินในกระเป๋ามีน้อยลง สิ่งที่ตนเองได้จากการทำงานในภาคเอกชน คือ สิ่งที่ประชาชนเจออยู่ขณะนี้ทั้งปัญหาปากท้อง เสรีภาพ ฯลฯ หากรัฐบาลทำอะไรได้ก่อนก็จะรีบทำ ไม่ต้องรอให้ครบทุกมิติ เพราะหากรอให้ครบทุกมิติออาจจะช้าเกินไป

อ่านข่าวอื่น :

ดีเดย์! 1 พ.ย. สนามบินเชียงใหม่เปิด 24 ชั่วโมง

"เศรษฐา" ชนหมัด "ชัชชาติ" หารือแนวทางพัฒนา กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง