ผบ.ตร.ยันไร้ขัดแย้งคดี "กำนันนก" บช.ก.ยังไม่เคาะโทษม.157

อาชญากรรม
19 ก.ย. 66
09:22
1,362
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยันไร้ขัดแย้งคดี "กำนันนก" บช.ก.ยังไม่เคาะโทษม.157
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ยืนยันการสั่งโอนคดี "กำนันนก" ให้บช.ก.ทำคดีต่อจากตำรวจภูธรภาค 7 ไม่ได้มีความขัดแย้ง ลั่นผู้ทำผิดทุกคนคดียิงสารวัตรแบงค์ ต้องถูกดำเนินคดี เชื่อมือกองปราบ ส่วน 12 บริษัทรับทำถนนเข้าพบดีเอสไอกลุ่มแรก

วันนี้ (19 ก.ย.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ว่า การโอนคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 7 และชุดสืบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. มาให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ดำเนินคดี ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ โดยตนจะดูในภาพรวมทั้งหมด และให้ทางกองบัญชาการสอบสวนกลาง และตำรวจภูธรภาค 7 ไปทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองให้เร็วที่สุด

ผบ.ตร.กล่าวว่า ในวันแรกจำเป็นคือรวบรวมพยานหลักฐานจับกุมที่ฆ่ากันตาย ซึ่งถือว่าทำได้เร็ว และที่ทำได้ดีคือการสืบจับ หน่อง ท่าผา ที่เกิดการต่อสู้ และถูกวิสามัญฆาตกรรมทำได้เต็มที่ ตอนนี้ต้องมาดูประเด็นอื่นๆ เรื่องอื่นมีใครช่วยเหลือหรือไม่

หลักสำคัญตอนนี้สั่งการว่า ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยิงตำรวจต้องถูกดำเนินคดี ให้ได้ การรวบรวมพยานหลักฐานต้องทำอย่างเต็มที่ ซึ่งกองปราบฯ รับโจทย์ไปแล้ว มั่นใจว่าเขาจะทำให้ดีที่สุด

 อ่านข่าว กำนันนก ส่งผล “สะเทือนโผ” ชิง ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

"บิ๊กโจ๊ก" ยันไม่น้อยใจ

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.กล่าวว่า การโอนคดีไปยังกองบังคับการปราบปรามนั้น เป็นเรื่องการทำงานตามปกติ ไม่รู้สึกน้อยใจ และยังส่งผลดีต่อรูปคดี เพราะเมื่อสั่งฟ้อง ก็จะส่งตรงไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เป็นการสกัดการวิ่งเต้นได้ในระดับหนึ่ง ส่วนในความรับผิดชอบของตัวเองนั้น ก็จะขยายผลการฮั้วประมูล ร่ำรวยผิดปกติ และเส้นทางการเงิน ของกำนันนกต่อไป

อ่านข่าว "บิ๊กก้อง" ชี้สังหาร "สารวัตรแบงค์" พบ ผกก.พญาไท ไม่ได้ช่วยจังหวะแรก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)  แถลงโอนย้ายคดีกำนันนก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) แถลงโอนย้ายคดีกำนันนก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) แถลงโอนย้ายคดีกำนันนก

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) กล่าวว่า การโดยโอนคดีจากตำรวจภูธรภาค 7 มาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่ใช่รื้อคดีขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการทำต่อเนื่อง

สำหรับการดำเนินคดีกับกำนันนก พล.ต.ท.จิรภพ มั่นใจว่า สามารถเอาผิดได้ แม้กล้องวงจรปิดในจุดที่เห็นโต๊ะจีน จะไม่มีภาพ แต่มีการตรวจสอบภาพจุดอื่นๆ ประกอบคำให้การของพยานบุคคล พยานแวดล้อม มูลเหตุจูงใจ และอื่นๆ เพียงพอที่จะดำเนินคดีกับกำนันนกได้

ส่วนการเอาผิดตำรวจ ได้ดำเนินการแล้ว 6 นาย ในประเด็นให้ความช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ส่วนตำรวจที่เหลือ จะพิจารณาทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ถ้ามีความผิดก็จะออกหมายจับ

อ่านข่าว ถกนัดแรก! โอนคดีสารวัตรแบงค์ เปิด 14 รายชื่อ ตร.โดน ม.157

12 บริษัทแรกเข้าพบดีเอสไอ

ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลุ่มผู้รับเหมาที่เข้าให้ข้อมูลการซื้อซองเสนอราคา โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 กับพนักงานสอบสวน กองคดีว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เมื่อวานนี้ (18 ก.ย. ) เป็นกลุ่มแรกซึ่งตามนัดมี 20 บริษัท แต่พบว่าเข้ามาให้ข้อมูล 12 บริษัท อีก 8 บริษัทขอเลื่อนออกไปก่อน

ผู้รับเหมารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ไม่รู้จักกำนันนก ส่วนกรณีซื้อซองเสนอราคา เป็นโครงการในปี 2560 โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม- ต.ลำลูกบัว

ดีเอสไอ ตั้งคดีสืบสวนนำร่อง 2 โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงหมยเลข 375 ประกอบด้วย โครงการก่อสร้าง สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว และสายต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 แต่ในทางการสืบสวนยังมีอีก 17 โครงการ ที่ดีเอสไอให้ความสนใจและกำลังพิจารณาเป็นคดีพิเศษ 

อ่านข่าว

20 บริษัท เข้าให้ข้อมูลสอบปมฮั้วประมูล "กำนันนก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง