ภาพประวัติศาสตร์ 5 ปี บูรณะ "เขาคลังนอก" ก่อนเป็นมรดกโลก

สังคม
19 ก.ย. 66
10:54
24,285
Logo Thai PBS
ภาพประวัติศาสตร์ 5 ปี บูรณะ "เขาคลังนอก" ก่อนเป็นมรดกโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพประวัติศาสตร์ ขุดค้น "เขาคลังนอก" อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เมื่อปี 2551 ในระหว่างการบูรณะก่อนได้รับการเสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4

วันนี้ (19 ก.ย.2566) เพจอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เปิดภาพประวัติศาสตร์ ขุดค้น "เขาคลังนอก" เมื่อปี 2551 โดยนำภาพถ่าย 41 ภาพ ในระหว่างการบูรณะโบราณสถาน "เขาคลังนอก" เป็นสถูปหรือเจดีย์ในศิลปะทวารวดีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถานในปี 2506 และดำเนินการขุดค้นขุดแต่งในปี 2551 บูรณะเสร็จในปี 2555 

กรมศิลปากร ระบุว่า เขาคลังนอก เป็นศาสนสถานขนาดใหญ่ เนื่องในวัฒนธรรมทวารวดี ตั้งอยู่นอกเมืองราว  2 กิโลเมตร สันนิษฐานว่ามีลักษณะเป็นมหาสถูป มีฐานขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก่อด้วยศิลาแลง ที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์

ประดับตกแต่งฐานด้วยอาคารจำลองขนาดต่างๆอยู่โดยรอบ ภายในทึบตัน มีบันไดทางขึ้นทั้ง 4 ด้าน มีสถูปก่อด้วยอิฐตั้งอยู่ด้านบนล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วและซุ้มประตู สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุร่วมสมัยกับโบราณสถานเขาคลังใน ที่ตั้งอยู่ภายในเมือง คือราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ถือได้ว่าเขาคลังนอกเป็นศาสนสถานที่มีขนาดใหญ่ และสมบูรณ์มากที่สุดในบรรดาศาสนสถานที่ร่วมสมัยเดียวกัน

อ่านข่าว

ร่วมลุ้น! “เมืองโบราณศรีเทพ” ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

"เมืองโบราณศรีเทพ" ลุ้นมรดกโลก 18-20 ก.ย.นี้

โค้งสุดท้าย! ”เมืองโบราณศรีเทพ” ก่อนขึ้นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง