ดีลแรก! "เศรษฐา" พบ Larry Fink ตอบรับร่วมมือธุรกิจ BCG

การเมือง
20 ก.ย. 66
16:31
1,321
Logo Thai PBS
ดีลแรก! "เศรษฐา" พบ Larry Fink ตอบรับร่วมมือธุรกิจ BCG
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผยความสำเร็จแรก "เศรษฐา" เยือนสหรัฐฯ พบ Larry Fink ซีอีโอ BlackRock ตอบรับการร่วมมือธุรกิจ BCG ในไทย คาดภายใน 5 ปีข้างหน้า สร้างเม็ดเงินให้ประเทศกว่า 1 ล้านล้านบาท

วันนี้ (20 ก.ย.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โดยเมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา พบกับนาย Larry Fink ซีอีโอ กลุ่มบริษัท BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย

นายชัย กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มของธุรกิจทั่วโลกเน้นแนวทางด้านความยั่งยืน เช่น การใช้พลังงานสะอาด การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การแก้ไขปัญหาสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ทิศทางในรูปแบบนี้ เป็นทิศทางของการลงทุนและเศรษฐกิจทั่วโลก รวมไปถึงประเด็นเรื่องโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy) ซึ่งไทยเริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว

ปัจจุบันมูลค่าธุรกิจ BCG ในไทยสูงถึง 3.4 ล้านล้านบาท และด้วยศักยภาพของไทย คาดว่าไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าถึง 4.4 ล้านล้านบาท 

BlackRock ตอบรับการร่วมมือธุรกิจ BCG ไทย

โดย BlackRock เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน เป็นกองทุนขนาดใหญ่ เบอร์หนึ่งของโลก ซึ่งรายงานล่าสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 กองทุนขยายขึ้น เป็นจำนวน 9.43 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 310 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 100 เท่าของงบประมาณรายจ่ายประจำปีของไทย

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมด้าน BCG มีความแตกต่างจากธุรกิจในรูปแบบเดิมมาก คนทำงานจะได้รับการจ้างงานในอัตราเงินเดือนที่สูง เนื่องจากด้านที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน จะอาศัยแรงงานที่มีทักษะ ส่งผลให้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็นล้านตำแหน่ง และที่สำคัญคือ การใช้ทรัพยากรจะน้อยลงเกินครึ่ง ซึ่ง BlackRock แสดงท่าทีที่ชัดเจนมากว่า ในเร็วๆ นี้ จะเข้ามาลงทุนในไทย

ถือเป็นข่าวดีของประเทศและพี่น้องชาวไทย ถือเป็นความสำเร็จจากก้าวแรกที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนต่างประเทศ และสามารถเจรจากับภาคธุรกิจกองทุนอันดับ 1 ของโลกที่สนับสนุนธุรกิจอย่างยั่งยืนได้

อ่านข่าว

ไม่ต้องกังวล! แจงบิลค่าไฟ 8 ล้านฉบับออกก่อนมติ ครม.

ภารกิจนายกฯไปประชุมยูเอ็น ปัญหาการสื่อสาร “ไม่เคลียร์”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง