"ราชทัณฑ์" ชี้แจงกรณีให้ 'ทักษิณ' ออกรักษาตัว รพ.ภายนอกเกิน 30 วัน

อาชญากรรม
20 ก.ย. 66
18:27
1,422
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" ชี้แจงกรณีให้ 'ทักษิณ' ออกรักษาตัว รพ.ภายนอกเกิน 30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราชทัณฑ์" ชี้แจงกรณีให้ 'ทักษิณ' ออกรักษาตัว รพ.ภายนอกเกิน 30 วัน โดย แพทย์ รพ.ตำรวจส่ง รายงานผลการรักษา "ทักษิณ" ระบุยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ต่อเนื่องเพราะได้เข้ารับการผ่าตัด

วันนี้ (20 ก.ย.2566) กรมราชทัณฑ์ชี้แจงประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566

และต่อมามีอาการป่วยฉุกเฉินต้องส่งตัวออกรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลตำรวจในคืนดังกล่าว โดยจะครบระยะเวลา 30 วัน ที่ส่งตัวออกไปรักษาพยาบาลภายนอก ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.66)

ในการนี้ กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 กำหนดไว้ว่า กรณีผู้ต้องขังพักรักษาตัวนอกเรือนจำเกินกว่า 30 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดีพร้อมความเห็นของแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 

กรมราชทัณฑ์ได้รับหนังสือจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายงานความเห็นแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ ระบุ เหตุผลความจำเป็นของ นายทักษิณ ที่จำเป็นต้องรักษาตัวเกิน 30 วัน เนื่องจากการรักษายังไม่สิ้นสุดเพราะได้เข้ารับการผ่าตัดฯ และยังคงต้องรักษาตัวอยู่ต่อ ณ โรงพยาบาลตำรวจ 

ทั้งนี้ ในห้วงระยะเวลาปี งบประมาณ พ.ศ.2566 กรมราชทัณฑ์ มีสถิติผู้ต้องขังรักษาตัวนอกเรือนจำเกินกว่า 30 วัน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศกว่า 140 คน และในเดือนนี้ (ก.ย.) มีสถิติ จำนวน 14 คน ที่เสนอมายังกรมราชทัณฑ์ (รวมกรณีนายทักษิณฯ และกรมราชทัณฑ์ได้เห็นชอบตามความเห็นของแพทย์ที่ทำการรักษาเสนอมา

ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ ดำเนินการตามความเห็นแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วย และคำนึง ถึงความปลอดภัยในชีวิตของผู้ต้องขังเป็นสำคัญ ส่วนรายละเอียดของผู้ป่วยทุกราย ตามกฎหมายไม่สามารถเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยให้ทราบได้

อ่านข่าว 

อุ๊งอิ๊ง" เผย "ทักษิณ" ผ่าตัดสัปดาห์ก่อน  

"ทักษิณ" ไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ ชี้ต้องจำคุกอย่างน้อย 6 เดือนก่อน 

คปท.จี้ "ผบ.ตร." สั่ง "แพทย์ใหญ่" เปิดอาการ "ทักษิณ" คลายสงสัยไม่ป่วยจริง    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง