"สุริยะ" ยันเดินหน้าต่อ "แลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง" แต่ต้องรอ สนข.ศึกษาให้เสร็จ

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 66
12:21
5,608
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ยันเดินหน้าต่อ "แลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง" แต่ต้องรอ สนข.ศึกษาให้เสร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" ยืนยันเดินหน้า "โครงการแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง" แต่ต้องรอ สนข. ศึกษารายละเอียดให้แล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาดำเนินการ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีวงเงินลงทุนสูง ต้องร่วมทุนกับนักลงทุนต่างชาติ

หลังมีกระแสข่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ระบุว่า จะไม่เดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ หรือ โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) ต่อนั้น

วันนี้ (21 ก.ย.2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า ไม่เป็นความจริง โดยข้อเท็จจริงตรงกันข้าม ตนได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวง​คมนาคม​อย่างชัดเจนว่า โครงการนี้จะเดินหน้าอย่างแน่นอน

ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เมื่อศึกษาแล้วเสร็จ จะเดินหน้าตามกระบวนการต่อไป

ขณะที่โครงการนี้ในรัฐบาลชุดที่แล้ว มีการให้นโยบายว่าจะเป็นการดำเนินการ โดยภาคเอกชน 100 % และโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมามีเอกชนจากประเทศจีนและฝรั่งเศส ให้ความสนใจในการลงทุนโครงการนี้ เมื่อช่วงตอนต้นปีที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้กลับเงียบไป

นายสุริยะระบุว่า หลังจากนี้จะไปยืนยันกับทางเอกชน ทั้งจากประเทศจีนและฝรั่งเศสว่าทางรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าแน่นอน

นอกจากนี้ยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะเดินหน้า แต่ก็ต้องทำให้เอกชนมีความมั่นใจว่า ได้ผลตอบแทนที่ดี เพราะโครงการนี้เอกชนลงทุน 100 % ส่วนรัฐบาลจะสนับสนุนเรื่องของการเวนคืน นอกจากนี้จะไปโรดโชว์ในต่างประเทศเพื่อดึงความสนใจจากนักลงทุนเอกชน

ต้องเตรียมโครงการให้ดีว่า หากมาลงทุนในโครงการนี้จะได้ผลตอบแทนอะไรบ้าง ทำให้เอกชนสนใจที่จะมาลงทุน ขอยืนยันว่าเดือนหน้าแน่นอน 

ส่วนก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า โครงการนี้ต้องใช้เวลาในการพิจารณา ขณะนี้ได้เห็นโครงการจากทาง สนข. แต่อาจจะต้องปรับปรุงรายละเอียด เพื่อให้โครงการน่าสนใจเพื่อให้เอกชนอยากมาลงทุนเพิ่ม และยืนยันว่าจุดเริ่มโครงการจะเป็นจุดเดิมระหว่างระนองกับชุมพร

ด้านนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ไม่ได้มีการยกเลิกโครงการฯ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดย รมว.คมนาคม พร้อมผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ และได้มอบหมายให้ สนข. ศึกษาโครงการฯ อย่างรอบด้าน ครบทุกมิติและรัดกุม เพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าการลงทุนสูง

ในขณะนี้โครงการฯ อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาและลงทุนโครงการ โดยเฉพาะการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EHIA) ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบคาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตามแผนการดำเนินงานจะมีการจัดประชุมทดสอบความสนใจและรับฟังความเห็นของภาคเอกชน ประชาชนในพื้นที่ และทุกภาคส่วนที่มีต่อโครงการฯ เพื่อนำมาประกอบการศึกษาความเป็นไปในการพัฒนาโครงการฯ ต่อไป

ขณะเดียวกันมีแผนว่าจะไปโรดโชว์ในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง ยุโรป หลังจาก ครม.เห็นชอบในหลักการ เบื้องต้น คาดว่าจะเสนอให้พิจารณา​ได้ในสิ้นปีนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

 มาแล้ว! "เอลนีโญ" พีคสุด พ.ย.-ม.ค.67 ฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 14%

นายกฯ ชวนเอกชนสหรัฐฯ ลงทุนในไทย หวังเดินหน้าเพิ่มศักยภาพ-ความสามารถการแข่งขัน

BTS แจงดรามาประตูรถไฟฟ้าขัดข้องสถานีปุณณวิถี ยังวิ่งต่อ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง