จับ "นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว" เรียกรับสินบน 1.5 ล้านบาท

อาชญากรรม
21 ก.ย. 66
19:01
1,566
Logo Thai PBS
จับ "นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว" เรียกรับสินบน 1.5 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับกุม "นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว" สมุทรปราการ เรียกรับสินบนจากผู้ประกอบการแลกลงนามสัญญาโครงการติดตั้งจอแอลอีดี ยึดของกลางเงินสด 1.5 ล้านบาท ขณะที่ ผบก.ปปป.วอนปราบทุจริตจริงจัง หน่วยงานต้นสังกัดต้องสั่งออกราชการไว้ก่อน

วันนี้ (21 ก.ย.2566) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และหลายหน่วยงาน เข้าจับกุมนายณัฐพงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังผู้ประกอบการร้องเรียนว่า นายณัฐพงศ์ มีพฤติกรรมเรียกรับสินบน

ขณะเข้าจับกุม นายณัฐพงศ์โยนถุงสีดำไปที่ใต้ท้องรถ ซึ่งตำรวจได้ตรวจสอบพบเงินสดบรรจุอยู่ในถุง จำนวน 1,560,650 บาท ภายหลังถูกควบคุมตัว ตำรวจได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นที่ห้องทำงาน และสถานที่ที่เกี่ยวข้องรวม 4 จุด โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. เปิดเผยว่า กรณีนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการคนหนึ่ง ว่า นายณัฐพงศ์มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบน ร้อยละ 25 ของวงเงินตามสัญญา แลกกับหนังสือคู่สัญญาที่นายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามในโครงการติดตั้งจอแอลอีดี มูลค่า 13 ล้านบาท โดยแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด และนัดจ่ายงวดแรกในวันนี้ ส่วนงวดที่ 2 จะจ่ายเมื่อส่งมอบงานแล้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งพฤติกรรมนายณัฐพงศ์เข้าข่ายผู้มีอิทธิพล โดยมีการเรียกรับผลประโยชน์ รวมทั้ง ปปป. และ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบในประเด็นนี้ ทั้งธุรกิจหลายพื้นที่ในเขตบางแก้ว เช่น บ่อดิน จึงอยากฝากถึงรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยให้แก้ปัญหาการทุจริตอย่างจริงจัง โดยให้สั่งออกจากราชการไว้ก่อน เพราะที่ผ่านมาเมื่อจับกุมแล้วกลับไปนั่งทำงานต่อได้ สุดท้ายกลับไปเรียกรับผลประโยชน์แบบเดิม

ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาตามมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ และมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง