"พรเพชร" ไม่เห็นด้วยแก้ รธน.ทั้งฉบับ - สว.ชงแก้องค์ประกอบสรรหาองค์กรอิสระ

การเมือง
22 ก.ย. 66
13:02
163
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ไม่เห็นด้วยแก้ รธน.ทั้งฉบับ - สว.ชงแก้องค์ประกอบสรรหาองค์กรอิสระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรเพชร" ไม่เห็นด้วยแก้ รธน. ทั้งฉบับ โยนรัฐบาลดำเนินการเป็นหลัก แต่ สว.เล็งชงความเห็นแก้องค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระ ย้ำ สว.ครบวาระ 5 ปี เดือน พ.ค.2567 ทำหน้าที่ตามบทเฉพาะกาลไม่ได้แล้ว ระบุไม่รู้ "เศรษฐา" จะตั้ง "ทักษิณ" เป็นที่ปรึกษา หลังพ้นโทษ

วันนี้ (22 ก.ย.2566) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ต้องให้ สส.พิจารณาเป็นหลัก เพราะ สว.ไม่มีอะไรขัดข้อง ที่จะดำเนินการ แต่ สว.เองก็มีบางประเด็นที่จะเสนอแก้ไขด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องฟังรัฐบาลเป็นหลัก หากรัฐบาลเห็นอย่างไรให้เป็นอย่างนั้น ส่วนรูปแบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ ก็ให้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

สำหรับประเด็นที่ สว.จะเสนอแก้ไขนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า จะเสนอแก้ไขเรื่ององค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระให้แยกกันอย่างชัดเจน โดยในส่วนของ สว. ให้มีหน้าที่พิจารณาเฉพาะประวัติความประพฤติและจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการสรรหา ซึ่งการเสนอแก้ไขในประเด็นนี้ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพระหว่าง สส. และ สว. โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อประกาศใช้มาแล้วช่วงหนึ่งเห็นด้วยหากจะมีการแก้ไข และส่วนตัวเห็นด้วยเสมอ คือ การไม่แก้ไขทั้งฉบับ

แต่เมื่อทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการรื้อทั้งฉบับหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบอะไรที่จำเป็นเร่งด่วนหรือเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งก็สามารถทำได้ในหลายอย่าง

ส่วนการตั้งคณะกรรมการศึกษา การจัดทำประชามติขณะนี้ยังไม่คืบหน้าอาจเป็นการซื้อเวลาในการจัดทำรัฐธรรมนูญ หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนวิเคราะห์ไม่ได้

นายพรเพชร ยังกล่าวถึง กรณี สว.จะครบวาระ 5 ปี ในเดือน พ.ค.แล้วว่า สว.ชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ โดยมีการสรรหาตามกระบวนการรัฐธรรมนูญบทหลัก 200 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการพิจารณา

สำหรับอำนาจหน้าที่ สว.ตามบทเฉพาะกาลนั้นทำไม่ได้แล้วทั้งนี้หลังครบวาระเดือน พ.ค.2567 แล้ว การลาออกของ สว.จะไม่มีการเลื่อนลำดับรายชื่อขึ้นมา ลาออกแล้วลาออกเลย ไม่มีการเติม สว.เข้ามา แต่ สว.จะทำหน้าที่ตามบทหลัก รัฐสภา ประกอบด้วย สส. สว. ถ้า สว.ไม่ทำอะไร ก็ถือว่าองค์ประกอบของรัฐสภาขาดไปจะเป็นปัญหา

ไม่รู้ "เศรษฐา" จะตั้ง "ทักษิณ" เป็นที่ปรึกษา

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศจะตั้งนายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษานายกฯ หลังพ้นโทษ โดยมองว่า เป็นวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ที่แสดงออกมาพูดอย่างนั้น ประสงค์อย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่ตนก็ไม่ทราบว่าพูดจริงหรือเปล่า ก็ไม่รู้เพราะอ่านจากข่าวเท่านั้น เมื่อนายกฯว่าอย่างนั้นคงคิดว่านายทักษิณอาจจะให้ความรู้ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในการปกครองประเทศได้

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่ค่อยเห็นมีใครวิพากษ์วิจารณ์ เพราะยังไม่มีรายละเอียดในสิ่งที่นายกฯพูด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง