ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับคดี “กำนันนก” ชี้ตรวจสอบต่อปมตำรวจผิด ม.157

อาชญากรรม
22 ก.ย. 66
14:13
3,810
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับคดี “กำนันนก” ชี้ตรวจสอบต่อปมตำรวจผิด ม.157
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาฯ ป.ป.ช.เผยยังไม่ได้รับคดี “กำนันนก” ชี้ต้องตรวจสอบต่อปมตำรวจละเลยปฏิบัติหน้าที่ พร้อมสอบเส้นทางเงิน

วันนี้ (22 ก.ย.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงคดีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรืออดีตกำนันนก ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมายังสำนักงาน ป.ป.ช. จึงต้องดูก่อน แต่ในกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการจับกุมหรือปล่อยปละละเลยให้กำนันนกหนี อาจเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และอาจต้องส่งมาที่ ป.ป.ช.

ส่วนในกรณีของกำนันนกนั้น เท่าที่ทราบอยู่ระหว่างหารือร่วมกันของหลายหน่วยงาน ตรวจสอบในประเด็นที่กำนันนกได้สัญญาหรือสัมปทานของรัฐหลายหน่วยงานนั้นมีกระบวนการเพื่อให้ได้มาโดยชอบหรือไม่ รวมถึงทรัพย์สินได้มาโดยชอบหรือไม่

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.จะประสานขอข้อมูลไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมหลายหน่วยงานและแชร์ข้อมูลกัน เป็นการสนธิกำลังร่วมกันในการทำงานตามหน้าที่ เช่น การฟอกเงิน การเป็นผู้มีอิทธิพล มีการกระทำทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ หากฮั้วประมูล หรือมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ป.ป.ช.ก็จะไปดูฐานการเงินที่หมุนเวียนในระบบว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง

ป.ป.ท.อาจจะมีส่วนหนึ่งที่เขาทำ พนักงานสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง หรือ ป.ป.ช. อาจมอบหมายพนักงานสอบสวนรับไปดำเนินการต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติ เพราะถ้าสอบถึงขั้นตอนแจ้งข้อหาได้แล้ว ถือว่าทำงานเร็วแล้ว ป.ป.ช.แค่กำกับ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง