อย่าลืมแรด เปิดตัว "น้องท็อป" ลูกแรดขาวตัวที่ 2 สวนสัตว์เขาเขียว

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 66
15:07
411
Logo Thai PBS
อย่าลืมแรด เปิดตัว "น้องท็อป" ลูกแรดขาวตัวที่ 2 สวนสัตว์เขาเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ฉลองวันอนุรักษ์แรดโลก เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ ตั้งชื่อ ”น้องท็อป” อายุ 2 เดือนเป็นตัวผู้ สุขภาพแข็งแรง

วันนี้ (22 ก.ย.2566) นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี  เปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวที่ 2 ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดยตั้งชื่อว่า "น้องท็อป" เป็นแรดตัวผู้หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีลูกแรดขาวตัวแรกแล้วชื่อพาวเวอร์

นายเทวินทร์ กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์อีกครั้งหลังจากเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ เป็น "ลูกแรดขาว" ได้ชื่อน้องท๊อป เกิดจากแม่ชื่อว่า “ซิลล่า” แรดขาววัย 8 ปี 1 เดือน และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 18 ปี 10 เดือน

หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลก ก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแม่แรดขาว และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์มาระยะหนึ่งแล้ว พบมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว

อ่านข่าว เปิดใจ "เคน" คนเลี้ยง "กาลิ" แรดอินเดียหายากหนึ่งเดียวในไทย

น้องท็อป แรดขาวตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ อายุ 2 เดือนสุขภาพแข็งแรง

น้องท็อป แรดขาวตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ อายุ 2 เดือนสุขภาพแข็งแรง

น้องท็อป แรดขาวตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ อายุ 2 เดือนสุขภาพแข็งแรง

โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉม ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาว จำนวน 6 ตัว เป็นตัวผู้ 3 ตัว และตัวเมีย 3 ตัว

22 กันยายน 2566 ตรงกับวันอะไร

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ก.ย.ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันอนุรักษ์แรดโลก(World Rhino Day) สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จึงจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการระลึกถึง ความสำคัญของแรด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในป่าธรรมชาติ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้จัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับสัตว์ป่าโดยเฉพาะลูกแรดทั้ง 2 ตัว และร่วมกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับแรด โดยจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย.นี้ 

แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง 3-4 เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800-2,700 กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า "แรดขาว" มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร

อ่านข่าว "กระซู่-แรดชวา" ความทรงจำ "วัชระ สงวนสมบัติ" นักอนุกรมวิธาน

น้องท็อป ลูกแรดขาวตัวที่ 2  กินนมแม่

"น้องท็อป" ลูกแรดขาวตัวที่ 2 กินนมแม่

"น้องท็อป" ลูกแรดขาวตัวที่ 2 กินนมแม่

แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ คองโก มีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุ 4-5 ปี

ส่วนตัวผู้จะผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3-4 ปี อายุขัยของแรดขาว 2 สายพันธุ์มีอายุ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี

 

อ่านข่าว

หาคำตอบทำไม "แรดโลก" จำนวนลด - เสี่ยงสูญพันธุ์

วันแรดโลก 22 ก.ย. World Rhino Day สัตว์บกขนาดใหญ่ที่เสี่ยงสูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง