ชงนายกฯ ปั้น "นิยายไทย" เป็น "ซอฟต์พาวเวอร์"

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 66
12:20
565
Logo Thai PBS
ชงนายกฯ ปั้น "นิยายไทย" เป็น "ซอฟต์พาวเวอร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอนายกฯ พิจารณายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหนังสือและสิ่งพิมพ์ พร้อมจัดกิจกรรม book street เชิญชวนต่างชาติลงทุนลิขสิทธิ์นวนิยายไทย ผลักดันเป็น "ซอฟท์พาวเวอร์" ตามนโยบายรัฐ

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวถึงยอดการจองบูธงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ว่า สำนักพิมพ์ ทั้งบริษัทเดิมและรายใหม่ จองบูธจนเกินความจุพื้นที่ที่เตรียมไว้ แสดงให้เห็นความต้องการของผู้อ่านในตลาดเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสำนักพิมพ์ จึงเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้น เพื่อจูงใจเอสเอ็มอี สนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมยังเตรียมเสนอให้รัฐบาลจัดกิจกรรม book street ในไทย เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติ เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้เขียนและสำนักพิมพ์ไทย ก่อนผลักดันนำลิขสิทธิ์นวนิยายไทย แปลและผลิตเป็นละครในต่างประเทศ ซึ่งไม่เพียงส่งเสริมธุรกิจหนังสือ แต่ยังกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยตามนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

"แพทองธาร" ถกซอฟต์พาวเวอร์ชุดใหญ่ 3 ต.ค.นี้

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์แแห่งชาติ โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊ก เป็นการประชุมนโยบาย One Family One Soft Power ของกรรมการในส่วนภาคเอกชนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

พร้อมระบุอีกว่า เป็นการประชุมกันนอกรอบ เพื่อสรุปข้อเสนอซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ ที่ TCDC ไปรษณีย์กลาง เตรียมพร้อมก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาลกับนายกฯ ในวันที่ 3 ต.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

AOT เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวจีน-คาซัค หนุนนโยบาย Visa Free

"สุริยะ" เตรียมพร้อมรับ VISA Free ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง