กรมอุทยานฯ สูญเสีย “นุวรรต” มือปราบไม้พะยูงป่ามรดกโลก

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 66
16:51
2,934
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ สูญเสีย “นุวรรต” มือปราบไม้พะยูงป่ามรดกโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สูญเสียข้าราชการน้ำดี นายนุวรรต ลีลาพตะ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เจ้าของฉายา "มือปราบไม้พะยูง" โรคมะเร็งคร่าชีวิต เพื่อนๆ และวงการอนุรักษ์โพสต์อาลัย

วันนี้ (25 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานวงการอนุรักษ์ร่วมอาลัย นายนุวรรต ลีลาพตะ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา และรองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง เจ้าของฉายามือปราบไม้พะยูง เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง หลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 1 เดือน โดยจะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขนวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.)

สำหรับนายนุวรรต ถือเป็นหนึ่งในหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งชาติที่มีบทบาทในการทำงานด้านการปราบปราม โดยเฉพาะในช่วงปี 2557 ที่มีปัญหาการลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในเขตป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่กรมอุทยานฯ ต้องสั่งการให้บูรณาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ปราบปรามอย่างเข้มข้น

รวมทั้งปัญหาการรื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียว-ทับลาน โดยนายนุวรรต ได้รับรางวัลข้าราชการดีเด่นในปี 2557 จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

กระทั่งนายวนุวรรต ถูกย้ายเข้ามาทำงานที่ส่วนกลางกรมอุทยาน โดยได้รับมอบหมายให้เป็นผอ.ส่วนด่านตรวจสัตว์ป่า และรองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง ซึ่งเป็นหน่วยเฉพาะกิจที่ปราบปราบและล่อซื้อขบวนการค้าสัตว์ป่าในโซเชียล โดยมีผลงานที่ตามจับคดีลักลอบค้าสัตว์ป่ารายใหญ่  เช่น คดีใบสั่งค้าหนังเสือโคร่งที่จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2565

อ่านข่าว ขยายผลนายทุนข้ามชาติ "ใบสั่งเสือ" ชายแดน

อดีตหน.ทับลานชื่นชมเป็นคนเก่ง-ลุยงาน 

นุวรรต เป็นคนที่แข็งกร้าว ซื่อสัตย์ในหน้าที่ ทำงานตรงไปตรงมา ไม่ยอมคน 

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ อดีตหัวหน้าทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงการสูญเสียนายนวุรรต ซึ่งเคยทำงานเป็น ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานในช่วงปี 2553-2557 ในยุคที่ปราบปราบไม้พะยูง และการปราบปรามรีสอร์ตในพื้นที่วังน้ำเขียว รู้สึกเสียดายที่คนเก่งต้องจากไป โดยรู้ว่านุวรรต ต่อสู้กับมะเร็งมาระยะหนึ่ง เพราะเขาเป็นนักกีฬามาราธอน เป็นนักวิ่งมาราธอนไม่คิดว่าจะไปเร็วเพราะอีกไม่กี่วันก็จะเกษียณอายุราชการ

ผมเป็นคนโชคดีที่มีนายนุวรรต เป็นมือขวาที่ร่วมทำงาน รู้ใจ ทุ่มเททำงานมาก เป็นด่านหน้า ลุยเสี่ยงอัตราย ไม่ยอมคนแม้แต่ลูกน้องถ้าทำไม่ถูกต้อง
นายนวุรรต นำทีมคดีล่อซื้อหนังเสือโคร่ง ที่จ.กาญจนบุรี

นายนวุรรต นำทีมคดีล่อซื้อหนังเสือโคร่ง ที่จ.กาญจนบุรี

นายนวุรรต นำทีมคดีล่อซื้อหนังเสือโคร่ง ที่จ.กาญจนบุรี

นายเทวินทร์ กล่าวว่า สำหรับคนที่ทำงานระบบราชการ อยากให้นายนุวรรต เป็นเป็นต้นแบบในการทำงาน ถึงลุกถึงคนไม่อ่อนน้อมให้นายทุน และดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ที่ นายนุวรรต ต่อสู้มาตลอดชีวิตราชการไว้  

นุวรรต เป็นซื่อสัตย์ ก่อนจะเสียยังสารภาพสิ่งที่เป็นความลับว่าเคยมีคนเสนอสินบนช่วงปราบรีสอร์ตหนักๆ มีเงินกล่อง แต่เขาไม่ยอมรับ ซึ่งถือเป็นตัวอย่างและคุณความดีที่อยากจะเล่าสู่คนรุ่นหลัง

ขณะที่เพื่อนๆ ในแวดวงนักอนุรักษ์ และคนที่เคยทำงานกับนายนุวรรต ร่วมกันโพสต์ข้อความอาลัย เช่น นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของพี่นุวรรต หนึ่งในบุคลากรที่มีคุณค่ายิ่งของการอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยนายนุวรรต จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง