ไม่เคลียร์! "อาการป่วยทักษิณ" รักษายาว-แนะแจงสังคม

การเมือง
25 ก.ย. 66
18:31
771
Logo Thai PBS
ไม่เคลียร์! "อาการป่วยทักษิณ" รักษายาว-แนะแจงสังคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชาย" ระบุยังไม่ได้รับคำชี้แจงอาการ "ทักษิณ" จาก รพ.ตำรวจ-กรมราชทัณฑ์ แนะให้ชี้แจงต่อสังคมคลายข้อสงสัย ห่วงเกิดความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรม ระบุไม่เข้าเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ 5 ธ.ค.นี้

 วันนี้ (25 ก.ย.2566) นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ประชุมลับนานเกือบ 3 ชั่วโมง โดยมีตัวแทนกรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับมาตรการดูแลนายทักษิณ ชินวัตร หลังได้รับพระราชทานลดโทษว่าอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกันหรือไม่  

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับการรักษาคาดว่าจะนัดในเดือนหน้าที่จะครบ 30 วัน ครั้งที่ 2 ขอขยายอยู่ในโรงพยาบาล เพราะมีการผ่าตัดหลายโรค มีคำตอบ 4 ประเด็น คือ นายทักษิณ เข้ารับการตรวจรักษาโดยเป็นนักโทษแดน 7 และส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจ ได้รับคำยืนยันว่าตั้งแต่ 22 ส.ค.ถึงปัจจุบันยังอยู่ในความดูแลกรมราชทัณฑ์ มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เข้าเวร และตำรวจควบคุมอยู่

ส่วนอาการป่วยต่างๆ มี 4 โรค มีผลรับรองทางการแพทย์จากสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรต แต่กรรมาธิการฯ ยังไม่ได้รับข้อมูลการเข้ารับผ่าตัดหลายโรค เนื่องด้วย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ และเป็นสิทธิของผู้ป่วยที่จะใช้สิทธิรักษา และดุลพินิจของแพทย์ผู้รักษา

แต่กรรมาธิการฯ เห็นว่าเมื่อสังคมสงสัย จึงมีข้อเสนอแนะว่าหากแพทย์ใหญ่ และตำรวจอธิบายได้ เชื่อว่าสังคมจะรับได้

อ่านข่าว ราชทัณฑ์ แจงหลักกฎหมาย เปิดข้อมูล "ผู้ต้องขังป่วย" ไม่ได้

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

ไม่เข้าเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ 5 ธ.ค.

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ 3 เมื่อนายทักษิณ ได้รับการผ่าตัด จนมีอาการเป็นที่น่าพอใจ ตามกระบวนการสามารถส่งตัวกลับโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้หรือไม่ ได้รับคำยืนยันโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ สามารถรับผู้ป่วยต่อ และหายป่วยกลับไปอยู่ในเรือนจำได้ ตามขั้นตอนปกติ แต่ต้องดูอาการของนายทักษิณ ว่าอยู่ในระดับไหนในการรักษา หวังจะรับคำชี้แจงในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ จากคำชี้แจงของหน่วยงาน กรณีนายทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดโทษ 1 ปีแล้ว จะได้รับพระราชทานอภัยโทษอีกหรือไม่  มีเกณฑ์ว่าจะต้องอยู่ในเรือนจำไม่น้อยกว่า 4 เดือน และมีการปรับระดับนักโทษจากชั้นกลาง เป็นชั้นดีเยี่ยมแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการ

การรับพระราชทานอภัยโทษ ในวาระโอกาสสำคัญ เช่นวันที่ 5 ธ.ค.นี้นายทักษิณ ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว หักนับ 120 วันก็จะครบรอบ 20 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว รพ.ตร.-กรมราชทัณฑ์ แจง กมธ.สิทธิฯ มาตรฐานดูแล "ทักษิณ"

ประชุมทางลับ

ประชุมทางลับ

ประชุมทางลับ "อาการทักษิณ" ของคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

กรอบพักโทษช่วง ก.พ.2567 

ส่วนการพักโทษจะได้รับเมื่อเป็นนักโทษชั้นกลาง คาดว่าราวเดือนก.พ.2567 และหลังถูกจำคุกไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของโทษ สรุปคือนายทักษิณ จะได้รับโทษ 6 เดือนนับแต่ 22 ส.ค.นี้ ก็จะอยู่ในเกณฑ์พักโทษ 2567 จะเข้าสู่เกณฑ์พักโทษ คือ เป็นผู้สูงวัย และมีโรคประจำตัวอยู่ในเกณฑ์เข้าข่ายการพักโทษได้ ไม่จำเป็นต้องใส่กำไลอีเอ็ม กำหนดพื้นที่อยู่ที่บ้านห้ามออกนอกประเทศไทย

นายสมชาย ยอมรับมีหลายคำถามที่แพทย์ตอบไม่ได้ และขอทีมแพทย์ให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ ในทางลับ เชื่อหากนายทักษิณป่วยหนัก และถ้ามีการชี้แจงเชื่อว่าสังคมยอมรับได้ พร้อมทั้งยืนยันไม่ได้บี้ให้ตอบ และต้องการเห็นความตรงไปตรงมาคดีนายทักษิณ ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

มองว่านายทักษิณ จะเป็นตัวอย่างที่ดี ไม่ต้องการให้เกิดกระแสกระเพื่อม จนกลายเป็นข้อสงสัย หรือคลื่นใต้น้ำทำให้เกิดความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมี สว.หลายคนเดินออกจากห้องประชุมก่อน ที่จะพิจารณาแล้วเสร็จ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า ไม่ได้อะไรจากการเรียกหน่วยงานมาสอบถามในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกรอบเวลาที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลนานเท่าไหร่

ขณะที่หน่วยงานที่มาชี้แจงหลังจากต่อกรรมาธิการแล้วเสร็จ ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการชี้แจงต่อสื่อมวลชน

อ่านข่าว

คปท.จี้ "ผบ.ตร." สั่ง "แพทย์ใหญ่" เปิดอาการ "ทักษิณ" คลายสงสัยไม่ป่วยจริง

"ราชทัณฑ์" ชี้แจงกรณีให้ 'ทักษิณ' ออกรักษาตัว รพ.ภายนอกเกิน 30 วัน 

"ทักษิณ" ไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ ชี้ต้องจำคุกอย่างน้อย 6 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง