ศธ.สร้างมาตรฐานอาชีวะ สู่ตลาดแรงงาน

สังคม
26 ก.ย. 66
07:12
390
Logo Thai PBS
ศธ.สร้างมาตรฐานอาชีวะ สู่ตลาดแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงศึกษาธิการ เร่งพัฒนาหลักสูตรและกรอบคุณวุฒิแห่งชาติรับรองมาตรฐานวิชาชีพอาชีวะ ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี หวังให้เด็กจบใหม่มีงานทำ และได้รับค่าตอบแทนที่สูง

วันที่ (26 ก.ย.2566) กระทรวงศึกษาธิการ เร่งพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนของอาชีวะให้เป็นที่ยอมรับของผู้เรียนและตลาดแรงงาน พร้อมสร้างกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ รับรองมาตรฐานวิชาชีพ และสมรรถนะของนักศึกษาอาชีวะที่เรียนจบ โดยแบ่งการวัดผลเป็น 8 ระดับ และมีผลลัพธ์การเรียนรู้ 3 ด้าน คือ ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการประยุกต์ใช้ และความรับผิดชอบ

สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการ

สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการ

สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการ

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการ เปิดเผยว่า ได้มีการนำร่องพัฒนาหลักสูตร และนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาทดลองใช้ในสถาบันอาชีวะบางแห่ง และจะมีการประเมินผล และวางแผนขยายไปสู่สถาบันอาชีวะทั่วประเทศต่อไป เพื่อให้เด็กที่เรียนจบอาชีวะ มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และมีโอกาสทำงานที่ได้ค่าตอบแทนที่สูง เหมาะสมกับทักษะฝีมือที่มี

กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ แลกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน จะเป็นเรื่องของการยกระดับมาตรฐานอาชีพ ให้ผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะอาชีพ เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ

นายวิทยา แสนคำ อาจารย์ประจำสาขาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี เปิดเผยว่า แม้ตลาดแรงงานในพื้นที่อีอีซี จะมีความต้องการนักศึกษาที่จบสาขาวิชานี้หลักหมื่นคน แต่ที่วิทยาลัยฯ มีเด็กเรียนจบและมีคุณภาพตรงตามที่ตลาดแรงงานต้องการ แต่ละปีไม่ถึง 40 คน

ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากเด็กเลือกเรียนน้อย เพราะอาจจะไม่เข้าใจหลักสูตรสาขาที่เปิดสอน และอาจกังวลว่าจะได้เงินเดือนน้อย มีตำแหน่งงานต่ำกว่าเด็กที่เรียนจบสถาบันอุดมศึกษา

ขณะที่นักศึกษาอาชีวะ สาขาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี เปิดเผยว่า การเรียนอาชีวะ ทำให้เขาเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทำให้มีทักษะในการทำงาน รวมถึง มีบริษัทเข้ามาเสนอการจ้างงงานตั้งแต่เรียนไม่จบ จึงทำให้พวกเขาไม่กลัวว่าจะตกงาน

อ่านข่าวอื่นๆ :

เด็กไทยคว้ารางวัลแข่งขันคณิตศาสตร์ โอลิมปิกนานาชาติ 2023

"ไข้หวัดใหญ่" ระบาดหนักสัปดาห์เดียวป่วยพุ่ง 12,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง