นักวิทย์ชี้ "น้ำแข็งรอบแอนตาร์กติกา" ลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 66
07:57
853
Logo Thai PBS
นักวิทย์ชี้ "น้ำแข็งรอบแอนตาร์กติกา" ลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติสหรัฐฯ เผยปี 2023 น้ำแข็งแถบแอนตาร์กติกาใต้ลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นักวิทยาศาสตร์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่าเป็นสถิติแบบสุดขั้ว เพราะปริมาณน้ำแข็งต่ำลงกว่าสถิติต่ำสุดที่เคยเกิดขึ้นถึง 1 ล้าน ตร.กม.

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2566 ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำแข็งในทะเลโดยรอบแอนตาร์กติกา ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูหนาวปี 2023

นักวิทยาศาสตร์บันทึกข้อมููลขนาดพื้นที่ที่มีน้ำแข็งปกคลุมสูงสุดได้เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ครอบคลุม 16.956 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติเมื่อปี 1979 และน้อยกว่าสถิติต่ำสุดครั้งก่อนเมื่อปี 1986 ถึงประมาณ 1 ล้านตารางกิโลเมตร

จากตัวเลขน้ำแข็งที่ลดลงมาก นักวิทยาศาสตร์จึงเน้นย้ำว่านี่ไม่ใช่แค่ปีที่ปริมาณน้ำแข็งลดลงต่ำสุดจนทำสถิติ แต่เป็นสถิติแบบสุดขั้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังเป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นและยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด

นักวิจัยกังวลว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะส่งผลร้ายแรงต่อสัตว์ที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะเพนกวิน ซึ่งต้องอาศัย ขยายพันธุ์และเลี้ยงลูกเล็กๆ บนผืนน้ำแข็ง ขณะที่ผลอีกอย่างหนึ่งคือการลดลงของปริมาณน้ำแข็ง ทำให้พื้นที่สีขาวซึ่งจะช่วยสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ลดลง และอาจทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง

ฤดูกาลในซีกโลกใต้จะพลิกกลับเป็นตรงกันข้ามกับซีกโลกเหนือ ช่วงที่หนาวที่สุดจะเป็นราวเดือน ก.ย. ที่มักมีน้ำแข็งมากที่สุด จากนั้นน้ำแข็งจะค่อยๆ ละลายต่อเนื่องไปถึงราวเดือน ก.พ.-มี.ค. ก่อนสิ้นสุดฤดูร้อน

แม้ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนจะยังไม่ฟันธงว่าการลดลงของน้ำแข็งแถบขั้วโลกใต้ เกี่ยวข้องโดยตรงกับภาวะโลกร้อนหรือไม่ แต่การศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ในวารสาร Communications Earth and Environment ชี้ว่า อุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรอุ่นขึ้น โดยมีการปล่อยแก๊สเรือนกระจกของมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญ ถือเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ปริมาณน้ำแข็งในทะเลลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2016

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จุดที่กระทบหนักจากโลกร้อนคือขั้วโลกเหนือ ที่พบน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็วกว่าถึง 4 เท่าเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยทั่วโลก แต่รายงานนี้อาจเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าในที่สุดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนก็คืบคลานไปถึงขั้วโลกใต้แล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

ทะเลจีนใต้ระอุ "ฟิลิปปินส์" รื้อแนวกั้นลอยน้ำของจีนในพื้นที่พิพาท

"อิหร่าน" ผ่านกฎหมายเพิ่มโทษหญิงแต่งกายไม่เหมาะสม

ตอบโต้! "อินเดีย" ระงับออกวีซาให้พลเมืองแคนาดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง