เตือนเฝ้าระวัง "ลุ่มน้ำชี-มูล" ถึงต้น ต.ค. น้ำอาจล้นตลิ่งท่วมที่ลุ่มต่ำ

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 66
10:00
343
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวัง "ลุ่มน้ำชี-มูล" ถึงต้น ต.ค. น้ำอาจล้นตลิ่งท่วมที่ลุ่มต่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำชี-มูล ถึงช่วงต้นเดือน ต.ค. อาจมีน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ท้ายน้ำอ่างเก็บน้ำลำปาว 5 อำเภอในกาฬสินธุ์ และพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ 4 อำเภอในอุบลราชธานี

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2566 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ บริเวณลุ่มน้ำชี-มูล หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ช่วงวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี-มูล ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำปาว ปัจจุบันปริมาณน้ำคิดเป็นร้อยละ 102.67 ของความจุเก็บกัก จึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ ในอัตราวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และจะปรับเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดจนถึงประมาณ 20 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนลำปาวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ด้านท้ายน้ำได้

จากการติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณสถานี M.7 อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ณ วันที่ 25 ก.ย. ระดับน้ำ +112.21 ระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก.) สูงกว่าตลิ่ง 0.21 เมตร จากปริมาณฝนคาดการณ์ของกรมอุตุฯ และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าในวันที่ 2 ต.ค. ระดับน้ำจะอยู่ที่ระดับ +112.84 ม.รทก. (สูงกว่าตลิ่ง 0.84 ม.) ซึ่งปริมาณน้ำจะล้นตลิ่งต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำบริเวณแนวฟันหลอ และไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ

ทั้งนี้ ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมขัง บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำอ่างเก็บน้ำลำปาว ได้แก่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และ ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ และพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ ได้แก่ อ.เมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ และพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

กอนช.ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ปรับแผนการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำและระบบชลประทานเพื่อเป็นการหน่วงน้ำที่ไหลลงมาสมทบแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพในแต่ละช่วงเวลา รวมทั้งจัดการจราจรทางน้ำในแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล เพื่อลดผลกระทบจากมวลน้ำที่จะไหลหลากมายังบริเวณแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี และแจ้งเตือนประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมขนของขึ้นที่สูงหรืออพยพได้ทันหากเกิดสถานการณ์

อ่านข่าวอื่นๆ

อุตุฯ เตือนฉบับ 6 ฝนตกหนักหลายพื้นที่ 26-29 ก.ย.2566

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติฯ คาด 26-28 ก.ย.ฝนตกหนักหลายจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง