"หมอชลน่าน" เล็งคุยมท.1 หารือคุมกัญชาทางการแพทย์

สังคม
26 ก.ย. 66
14:33
549
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" เล็งคุยมท.1 หารือคุมกัญชาทางการแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“หมอชลน่าน” เล็งคุย “อนุทิน” คุมกัญชาทางการแพทย์ ยังไม่ห้ามร้านจำหน่าย แต่ต้องมีมาตรการควบคุม ย้ำต้องเพื่อการแพทย์ และสุขภาพ

วันนี้ (26 ก.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการ ทบทวนควบคุมนโยบายกัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพว่าเรื่องนี้ ไม่ได้อยู่ในนโยบาย Quick Win 13 ประเด็นของ สธ.เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม เพราะกัญชา มีเรื่องที่จะต้องพิจารณาเยอะ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

ถ้ามีการประกาศใดๆ ออกไปโดยไม่รอบคอบจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ยอมรับต้องหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะเป็นรัฐบาลร่วมกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า การควบคุมกัญชาให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์ต้องไปดูที่กฎหมายเดิม ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้ดังนั้นต้องไปดูว่า การปลูกเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้ได้มาตรฐาน

ส่วนเรื่องสันทนาการ ตามนโยบายเน้นเฉพาะทางการแพทย์ และเพื่อสุขภาพเท่านั้น ถ้าเรื่องใดไม่ใช่เพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสุขภาพ ก็อาจจะต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมตรงนี้ว่าควรใช้อย่างไรไม่ให้ไปกระทบต่อสุขภาพ เพราะในกัญชามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่ง ซึ่งกฎหมายให้มีสารดังกล่าวได้ไม่เกิน 0.2% ดังนั้นต้องไปดูกฎหมายกัญชากันชง ที่กำลังร่างออกมาว่าจะมีเนื้อหาควบคุมดูแลอย่างไร

ยังไม่ห้ามร้านจำหน่าย แต่ต้องมีมาตรการคุม

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ประกอบการที่เปิดร้านสำหรับเสพ หรือสันทนาการยังสามารถเปิดต่อไปได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้ากิจการดังกล่าวไม่กระทบต่อสุขภาพในภาพรวม ก็จะมีข้อกฎหมายเข้าไปกำกับดูแลในภาพรวม

ตอนนี้เราพยายามทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์บนพื้นฐานที่ไม่ได้ทำลายสุขภาพ

ส่วนจะมีการออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุขควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาควบคู่ไปกับการร่างพระราชบัญญัติกัญชากันชงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง