จับตา! วาระ ก.ตร.แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ลือสะพัดส่อเลื่อนเคาะ

การเมือง
27 ก.ย. 66
07:45
12,517
Logo Thai PBS
จับตา! วาระ ก.ตร.แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ลือสะพัดส่อเลื่อนเคาะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประชุม ก.ตร.ในวันนี้ (27 ก.ย.) มีวาระต้องจับตาคือการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลื่อนวาระแต่งตั้ง เพื่อรอผลสอบปมค้นบ้าน "บิ๊กโจ๊ก"

วันนี้ (27 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 10/2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะนั่งเป็นประธานครั้งแรก โดยมีวาระสำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14

การประชุมคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันนี้ (27 ก.ย.) เลื่อนมาจากวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้เป็นสิทธิของรัฐบาลชุดใหม่ และมีกรรมการบางคนให้ใช้หลักเกณฑ์การแต่งตั้งตามเจตนารมย์ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ที่คำนึงถึงความอาวุโส และความรู้ความสามารถอย่างละเท่าๆ กัน

หากไล่เรียงตามลำดับอาวุโส ผู้ที่มีโอกาสได้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่

อาวุโสลำดับที่ 1 “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการ ปี 2567

อาวุโสลำดับที่ 2 “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 31 เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 47 เกษียณอายุราชการ ปี 2574

อาวุโสลำดับที่ 3 “บิ๊กต่าย” คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 41 เกษียณอายุราชการ ปี 2569

อาวุโสลำดับที่ 4 “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. สมัครรับราชการตำรวจโดยเข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรม ผู้มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 เกษียณอายุราชการ ปี 2567

ทั้งนี้ การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่ได้พิจารณาจากลำดับอาวุโสเพียงเท่านั้น น้ำหนักคะแนนอีกครึ่งหนึ่งมาจากความเชี่ยวชาญในงานที่รับผิดชอบ ทั้งงานสอบสวน สืบสวนและป้องกันปราบปราม

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่การพิจารณาวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันนี้ (27 ก.ย.) อาจถูกเลื่อนออกไป เพื่อรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเข้าค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งนายกรัฐมตรีได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าวอื่นๆ

กำนันนก ส่งผล “สะเทือนโผ” ชิง ผบ.ตร.

ชิง ผบ.ตร.คนใหม่ระอุ ค้นบ้าน “บิ๊กโจ๊ก” มีปมเงื่อน

เปิดชื่อ คกก.สอบปม "ค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก" รายงานนายกฯ ใน 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง