"ไตหมู" ทำงานได้ปกติตลอด 2 เดือน หลังปลูกถ่ายไตให้กับคนไข้สมองตาย

Logo Thai PBS
"ไตหมู" ทำงานได้ปกติตลอด 2 เดือน หลังปลูกถ่ายไตให้กับคนไข้สมองตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมศัลยแพทย์มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดนำไตหมูใส่ให้กับคนไข้สมองตาย พบว่าไตหมูทำงานได้ปกติตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ทำการทดลอง

ชาวอเมริกันประมาณ 37 ล้านคนเป็นโรคไตเรื้อรัง ซึ่งการปลูกถ่ายไตเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับโรคไตระยะสุดท้าย แต่มีเพียงประมาณ 25,000 คนเท่านั้น ที่ได้รับการปลูกถ่ายในแต่ละปีในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากขาดแคลนไตบริจาค ทำให้มีผู้ที่ไม่ได้รับการปลูกถ่ายไตต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นายมอริซ มิลเลอร์ คนไข้สมองตายรายหนึ่งที่ได้บริจาคร่างกายให้แก่โรงพยาบาล มีอาการป่วยเป็นมะเร็งร่วมด้วยทำให้ไม่สามารถนำอวัยวะไปบริจาคให้คนอื่นได้ ทีมศัลยแพทย์จึงตัดสินใจทำการทดลองนี้กับนายมิลเลอร์

ทีมศัลยแพทย์ได้ทำการทดลองเป็นระยะเวลา 2 เดือน ในการเปลี่ยนไตของนายมิลเลอร์ด้วยไตหมู 1 ไต และต่อมไทมัส (Thymus Gland) ของสัตว์ซึ่งเป็นต่อมที่สำคัญสำหรับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยในช่วงเดือนแรกของการทดลองไม่พบความผิดปกติใด ๆ แต่เมื่อเข้าเดือนที่ 2 พบว่าร่างกายของนายมิลเลอร์ผลิตปัสสาวะลดลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นสัญญาณของร่างกายที่ปฏิเสธไตหมู ทีมแพทย์จึงเริ่มทดลองให้ยากดภูมิที่จ่ายให้คนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งพบว่าการทำงานของไตกลับมาทำงานปกติอีกครั้ง

การทดลองในครั้งนี้เป็นการทดลองในระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองทีมแพทย์ได้ผ่าตัดนำไตหมูออกจากร่างของนายมิลเลอร์ และส่งร่างคืนญาติเพื่อนำไปประกอบพิธีต่อไป ทั้งนี้การทดลองกับร่างผู้เสียชีวิตสามารถหลีกเลี่ยงการต่อต้านของระบบภูมิคุ้มกันได้ในทันที ซึ่งหากทำการทดลองกับร่างกายของมนุษย์ปกติจะต้องนำไตหมูไปตัดต่อพันธุกรรมเสียก่อนเพื่อให้เข้ากับร่างกายมนุษย์ได้ เพราะระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จะทำลายเนื้อเยื่อของอวัยวะเหล่านั้นทันที

ที่มาข้อมูล: futurism, apnews, medicalnewstoday, interestingengineering
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง