"จุรินทร์" มอง รบ.พักหนี้เกษตรกร 3 ปี เหมือนแปะยาแดง ถามมีงบฯระยะยาวหรือไม่

การเมือง
27 ก.ย. 66
12:32
577
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" มอง รบ.พักหนี้เกษตรกร 3 ปี เหมือนแปะยาแดง ถามมีงบฯระยะยาวหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" มองรัฐบาลพักหนี้เกษตร 3 ปี เหมือนแปะยาแดง ถามถ้ารัฐบาลอยากอยู่ 4 ปี มีงบประมาณในระยะยาวหรือไม่

วันนี้ (27 ก.ย.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีให้มีการพักหนี้เกษตรกร 3 ปีว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลหาเสียงไว้ ไม่ทำไม่ได้ แต่มีหลายคนเคยวิจารณ์ว่า การพักหนี้ก็เหมือนยาแดง ประชาชนอยากเห็นการแก้ไขหนี้สินระยะยาว หากพักหนี้ระยะเวลา 3 ปี ถ้ารัฐบาลอยากอยู่ถึงปีที่ 4 จะทำอย่างไร

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยศึกษาว่า โครงการพักหนี้เกษตรกรที่ผ่านมา มีผู้ร่วมโครงการเป็นหนี้เพิ่มถึง 70% ดังนั้น รัฐบาลต้องเตรียมแก้ปัญหาไว้ล่วงหน้า และต้องเตรียมงบประมาณไว้ในระยะยาว เพราะโครงการดังกล่าวเป็นการนำเงินของคนทั้งประเทศมาชดเชยให้สถาบันการเงิน ทั้งนี้ ยังมีอีกการบ้านต่อไปของรัฐบาล คือโครงการพักหนี้ SME ซึ่งต้องติดตามต่อ

ส่วนรัฐบาลชุดปัจจุบันควรจะสานต่อโครงการประกันรายได้ที่ นายจุรินทร์ เคยริเริ่มไว้หรือไม่ นายจุรินทร์ รัฐบาลชุดใหม่ต้องตัดสินใจ แต่ยืนยันว่า โครงการประกันรายได้เป็นประโยชน์ ช่วยต่อลมหายใจให้เกษตรกรในเวลาพืชผลราคาตก แต่เป็นสิทธิของรัฐบาลชุดใหม่จะตัดสินใจ ตัวเองไม่มีอำนาจจะให้รัฐบาลสานต่อนโยบายนี้

ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และมีหลักการชัดเจนว่าต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

รวมถึงหลักคิดในการแก้ไข จะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดมาเป็นต้นแบบ ต้องรอบคอบ อย่าดูเพียงที่มาอย่างเดียว เนื้อหาก็สำคัญไม่น้อยกว่าที่มา เพราะรัฐธรรมนูญบังคับใช้ตามเนื้อหา ไม่ใช่ตามที่มา ต้องดูว่า รัฐธรรมนูญฉบับใดที่นำมาบังคับใช้แล้วมีช่องโหวน้อยที่สุด สามาถปรับใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้ก็นำมาเป็นต้นแบบ หรือใช้ต้นแบบที่เป็นข้อดีจากรัฐธรรมนูญหลายๆ ฉบับ มารวมกัน

ส่วนที่ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสนอให้แก้ ม.256 ลดขั้นตอนการทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง เพื่อประหยัดงบประมาณนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลเพราะรัฐบาลเคยหาเสียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนไว้

ทั้งนี้เมื่อดูจากแนวทางของประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้ว น่าจะเป็นการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะทำให้กระบวนการยาวพอสมควร และไม่มีใครคาดคิดว่ารัฐบาลจะตั้งธงทำให้เสร็จภายใน 4 ปี

ถ้าหากมีการจัดทำใหม่ทั้งฉบับ รัฐบาลก็ต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการทำประชามติ ซึ่งใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนตัวไม่ได้คัดค้านแต่รัฐบาลต้องตระหนักถึงภาระที่จะตามมา

ขณะที่การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนด รอจูนกันก่อน หากสมาชิกพรรคจูนเสร็จแล้ว ก็ประชุมกันได้ แต่สามารถยืนยันได้ว่า จะไม่ให้เรื่องภายในพรรคกระทบต่อการทำหน้าที่ฝ่ายค้านหรือตรวจสอบรัฐบาล อย่างน้อยเท่าที่ตัวเองรักษาการหัวหน้าพรรคอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.เคาะพักหนี้เกษตรกรรายย่อย 2.7 ล้านคน เริ่ม 1 ต.ค.นี้ 

รัฐบาลลุยพักหนี้เกษตรกร ชง ครม. พรุ่งนี้ ตั้งเป้าทำให้ได้ไตรมาส 4 

นโยบายเศรษฐกิจ “ติดหนี้” เมื่อรัฐบาลก้าวไม่พ้นประชานิยม  

ครม.ไฟเขียวแผนก่อหนี้ใหม่รัฐบาลเศรษฐา 1.94 ล้าน  

"ภูมิธรรม" รวมทีมประชามติแก้ รธน.ได้กว่า 20 คน ย้ำต้องมี สสร.  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง