"วราวุธ" ชงปรับค่าอาหารกลางวันเด็ก คาดทันงบปี'68

สังคม
27 ก.ย. 66
19:07
277
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ชงปรับค่าอาหารกลางวันเด็ก คาดทันงบปี'68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ” สั่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน สำรวจข้อมูล เตรียมของบเพิ่มค่าอาหารเด็กเยาวชน ในสถานรองรับหลังได้รับแค่ 57 บาทต่อหัวต่อวัน โอดไม่ได้ขึ้นมาหลายปี

วันนี้ (27 ก.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงการผลักดันการปรับเพิ่มงบประมาณค่าอาหารสำหรับเด็กและเยาวชนในสถานรองรับเด็ก สังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ว่า ขณะนี้มีสถานรองรับเด็ก 31 แห่งทั่วประเทศที่ดูแลคุ้มครองเด็กและเยาวชนตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปี จำนวนกว่า 5,000 คน แต่ได้รับค่าอาหาร 57 บาทต่อหัวต่อวัน

เฉลี่ยอาหาร 3 มื้อแล้ว จะอยู่ที่มื้อละเพียง 19 บาท ถือว่าน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นๆ 

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ดย.สำรวจสัดส่วนที่เหมาะสม ที่ควรจะปรับเพิ่มค่าอาหารเป็นเท่าไหร่ ซึ่งช่วงวัย 0-6 ปีอาจจะรับประทานอาหารในปริมาณไม่มากเมื่อเทียบกับเด็กโต แต่คุณภาพอาหารนับเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะเด็กในช่วง 6 ปีแรก นับเป็นช่วงสำคัญของพัฒนาการและการซึมซับสิ่งที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย ขณะที่เด็กโต 6-18 ปี ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของอาหารทั้งปริมาณและคุณภาพ

โอดงบอาหารกลางวัน ดย.ไม่เพิ่มมานาน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มอบหมาย ดย. ให้เร่งสำรวจข้อมูล เพื่อผลักดันการปรับเพิ่มค่าอาหาร เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองที่ต้องดูแลและทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของกระทรวง พม.ได้รับอาหารที่มีคุณภาพ 

ที่ผ่านมา บางหน่วยงาน เช่น หน่วยงานที่ดูแลผู้ต้องขัง สถานพินิจ นักเรียนทหาร เด็กนักเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ปรับงบประมาณค่าอาหารเพิ่มขึ้น แต่ของเด็กและเยาวชนในสถานรองรับของ ดย.ยังไม่เคยได้ปรับค่าอาหารเพิ่มขึ้นมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะไม่ทันงบประมาณปี 2567 แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันเวลาในงบปี 2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง