ทั่วโลกจัดพิธีไว้อาลัย 9/11

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 54
14:27
33
Logo Thai PBS
ทั่วโลกจัดพิธีไว้อาลัย 9/11

หลายประเทศจัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อ 10 ปีก่อน เพราะนอกจากจะมีความสูญเสียที่เกิดขึ้นชาวอเมริกัน แต่ยังมีชาวต่างชาตินับพันคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นด้วย

ทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานร่วมกันทำพิธีรำลึกทั้งที่สถานทูตสหรัฐฯในกรุงคาบูล และที่ฐานทัพในจังหวัดเฮลมานด์ ส่วนที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น พนักงานของธนาคารฟูจิก็ได้จัดพิธีไว้อาลัยให้กับพนักงาน 23 คนที่ทำงานอยู่ธนาคารสาขาอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 กันยายน 10 ปีก่อน ส่วนที่กรุงแคนเบอร์ร่าของออสเตรเลีย นายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีต่างประเทศ พร้อมด้วยนายอแลง จูปเป้ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสได้ร่วมพิธีรำลึกซึ่งจัดที่อนุสรณ์สถานสงคราม

ขณะที่สหรัฐฯ นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีพร้อมด้วยนางมิเชล ภรรยา เข้าร่วมพิธีซึ่งจัดขึ้นหลายแห่งได้แก่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ทั้งคู่ได้พูดคุยกับญาติของทหารที่เสียชีวิตในอัฟกานิสถานและอิรักจากการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงที่เกิดวินาศกรรมได้วางพวงหรีดด้านนอกกำแพง ทางเดินหมายเลข 4 ของกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตาก้อน ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินอเมริกัน แอร์ไลน์พุ่งชนอาคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 184 คน ซึ่งในวันนี้ (11 ก.ย.) บุชและโอบาม่าจะไปร่วมพิธีรำลึกที่นครนิวยอร์ก ณ จุดที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ หรือ กราวน์ ซีโร่ ซึ่งโอบาม่าจะเดินทางไปยังสถานที่ที่เคยถูกโจมตีได้แก่นครนิวยอร์ก รัฐเพนซิลวาเนียและอาคารเพนตาก้อน
 
เมื่อค่ำวานนี้ (10 ก.ย.) มีการเปิดไฟที่กราวน์ ซีโร่ ในนครนิวยอร์กเป็นลำแสงสีน้ำเงินพุ่งสู่ท้องฟ้า เป็นสัญลักษณ์ของอาคารแฝด ซึ่งที่นี่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน จาก 90 กว่าประเทศ ส่วนที่รัฐเพนซิลวาเนียมีการจุดโคมไฟกระดาษ เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษและวีรสตรี 40 คนบนเครื่องบินเที่ยวบินที่ 93 ที่ช่วยกันยับยั้งไม่ให้ผู้ก่อการร้ายใช้เครื่องบินในการก่อวินาศกรรม ด้วยการทำให้เครื่องบินตกที่เมืองแชงค์วิลล์

 ทั้งนี้นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนครนิวยอร์ก ได้ทำพิธีไว้อาลัยที่โบสถ์เซนต์ แพทริค เพื่อไว้อาลัยให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยดับเพลิง 343 คนที่เสียชีวิตจากอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่ม ซึ่งในพิธีนี้ได้เปิดโอกาสให้ ด.ช.แพทริค ลีออง อายุ 9 ขวบ ขึ้นมาพูดถึงบิดาซึ่งเสียชีวิตก่อนที่เขาจะเกิดว่า เขาคิดถึงพ่ออยากพบพ่อ และอยากให้พ่อรู้ว่าแม่เลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดี และก่อนพิธีจะสิ้นสุดลง มีการฉายภาพของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สละชีวิตจากเหตุการณ์วินาศกรรมเมื่อ 10 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง