เกินคาด! เกาหลีเหนือยอมส่งทหารอเมริกันกลับประเทศ

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 66
07:55
664
Logo Thai PBS
เกินคาด! เกาหลีเหนือยอมส่งทหารอเมริกันกลับประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่านมา 2 เดือนแล้วสำหรับการถูกควบคุมตัวอยู่ในเกาหลีเหนือของ "ทราวิส คิง" ท่ามกลางความประหลาดใจของหลายฝ่ายที่ไม่คาดคิดว่าเกาหลีเหนือจะแสดงความจำนงส่งตัวพลทหารอเมริกันที่ควบคุมตัวไว้กลับประเทศ

หลายเดือนก่อนมีข่าวใหญ่เกิดขึ้น เมื่อทหารอเมริกันนายหนึ่งวิ่งข้ามพรมแดนจากเกาหลีใต้เข้าไปในเกาหลีเหนือ ระหว่างเยี่ยมชมเขตปลอดทหาร บริเวณชายแดนของ 2 ประเทศ จนกลายเป็นเหตุการณ์วุ่นวายระดับนานาชาติ วันนี้พลทหารรายนี้ได้กลับบ้านแล้วในที่สุด

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2566 สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือสอบสวน "ทราวิส คิง" พลทหารอเมริกันวัย 23 ปี เสร็จสิ้นแล้วและตัดสินใจจะเนรเทศคิงออกจากประเทศ หลังจากเขาข้ามพรมแดนเข้าเกาหลีเหนือระหว่างร่วมเที่ยวชมเขตความมั่นคงร่วม 2 เกาหลี เมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

การประกาศเนรเทศพลทหารอเมริกันมีขึ้นประมาณ 1 เดือนหลังเกาหลีเหนือออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่าคิงอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว

รายงานข่าวของเกาหลีเหนือยังระบุอีกว่า คิงรับสารภาพว่าลักลอบเข้าเกาหลีเหนือโดยผิดกฎหมายจริง เพราะเขารู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ไม่เหมาะสม และเผชิญการเหยียดเชื้อชาติในกองทัพสหรัฐฯ รวมถึงระบุว่าผิดหวังในสังคมอเมริกันที่ไม่มีความเท่าเทียม 

ข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถตรวจสอบยืนยันได้ และเกาหลีเหนือเคยออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกี่ยวกับกรณีของคิงมาแล้วก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า คิงถูกนำตัวไปยังสะพานมิตรภาพพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน โดยมีนักการทูตสวีเดนในเกาหลีเหนือ และเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีนไปรับ พร้อมผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารของสหรัฐฯ ประจำจีน

สะพานมิตรภาพพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

สะพานมิตรภาพพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

สะพานมิตรภาพพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

จากนั้นจึงได้ขึ้นเครื่องบินของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกเดินทางจากเมืองตานตง ไปยังเมืองเสิ่นหยาง และบินจากเสิ่นหยางสู่ฐานทัพอากาศโอซันในเกาหลีใต้ เข้าสู่ขั้นตอนการส่งตัวให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อเดินทางไป ศูนย์การแพทย์ Brooke Army ที่ San Antonio เท็กซัส

แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่สัญญาณที่สะท้อนถึงสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ว่าอาจกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแต่อย่างใด และกล่าวขอบคุณทางการจีนและสวีเดนที่ร่วมประสานงานการส่งตัวคิง นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า คิงมีสุขภาพดี และกำลังใจดี และกำลังตั้งตารอได้พบครอบครัวอีกครั้ง

อ่านข่าวอื่น :

 ก้าวไกลนัดประชุมหาทางออก "หมออ๋อง-ผู้นำฝ่ายค้าน"

ลุ้น 2 ต.ค. พาณิชย์แถลงข่าวใหญ่ลดค่าครองชีพคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง