"โรม" ชี้ปฏิรูปตำรวจ สร้างความโปร่งใส กระบวนการเลือก ผบ.ตร.

การเมือง
28 ก.ย. 66
13:42
557
Logo Thai PBS
"โรม" ชี้ปฏิรูปตำรวจ สร้างความโปร่งใส กระบวนการเลือก ผบ.ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โรม" ชี้กระดุมเม็ดแรกปฏิรูปตำรวจ คือสร้างความโปร่งใสกระบวนการเลือก "ผบ.ตร." มองปมขัดแย้งในองค์กรตำรวจเป็นการเตะตัดขากันกลั่นแกล้งหรือไม่ พร้อมถามหาความจริงใจ "นายกฯ" หลังรอเก้อไม่มาตอบกระทู้

วันนี้ (28 ก.ย.2566) นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ นายรังสิมันต์ระบุว่า เข้าใจว่าติดภารกิจ แต่ไม่ได้แจ้งว่า จะมาตอบเมื่อไหร่หรือมอบหมายใครมาชี้แจง

ไม่ได้เคี่ยวเข็ญให้นายกฯ มาตอบ แต่ไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆ ได้รับหนังสือแจ้งว่าไม่ได้มาตอบ เป็นการสะท้อนความจริงใจของนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาเรื่องตำรวจในการปฏิรูปตำรวจ ของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐาอยู่ตรงไหน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรตำรวจมีปัญหาแทบทุกเดือน หากไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหา สิ่งที่จะต้องพบเจอคือความปลอดภัยของสังคม ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต ก็ยังไม่มีความคืบหน้า และยังมีเรื่องของมีตำรวจเกี่ยวข้องกับเว็บพนันออนไลน์ แต่ที่ชวนสงสัยคือ เรื่องนี้เป็นการเตะตัดขา กลั่นแกล้งกันหรือไม่ เนื่องจากการขอศาลออกหมายจับนั้น ไม่ได้ใส่ชื่อยศ อาชีพ

กระดุมเม็ดแรกที่ต้องสร้างความโปร่งใส ในกระบวนการเลือก ผบ.ตร. สุดท้ายไม่ว่าใครได้รับเลือก แต่ก็ถูกถามจากสังคมว่า เลือกจากอะไร อาวุโส ความสามารถ วิสัยทัศน์ ผมเสนอให้แคนดิเดตแสดงวิสัยทัศน์ ไม่เช่นจะเกิดครหาเรื่องตั๋วตำรวจไปเรื่อย ๆ

นายรังสิมันต์กล่าวต่อว่า เข้าใจภารกิจของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องไปเจรจาการค้ามีความจำเป็นที่ต้องไปเจรจากับต่างประเทศ แต่ตำรวจ 200,000 คน รวมถึงครอบครัว อีกหลายครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในองค์กรตำรวจยังรอคอยความชัดเจน

วันนี้พยายามใช้กลไกของสภาฯ ในการแก้ไขปัญหา แต่สิ่งที่ได้รับคือนายกรัฐมนตรี ไม่มาตอบคำถาม และอยากตั้งคำถามอีกครั้งว่าตกลงแล้วนายกรัฐมนตรี มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในองค์กรตำรวจหรือไม่

นายรังสิมันต์ ยังตอบประเด็นการตั้ง ผบ.ตร.มีตั๋วมาก่อนหรือไม่ว่า ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน แต่ตนเห็นว่า ยังมีโอกาสที่จะเป็นคนอื่นดำรงตำแหน่ง เพราะอยู่ที่การใช้ดุลพินิจ จึงต้องการรับฟังเหตุผลในการใช้ดุลพินิจ

ดังนั้นจะเป็นตั๋ว เป็นเส้นสาย หรือเป็นการวิ่งเต้นหรือไม่ บางครั้งอยู่ที่คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี หากนายกฯ ไม่ตอบอย่างชัดเจน จะอนุมานว่า สุดท้ายการแต่งตั้งตำรวจไม่ได้สนใจจริง ๆ ให้ผู้ได้รับแต่งตั้งได้รับมลทิน และถูกมองว่าเป็นการแข่งขันช่วงชิงอำนาจในตำรวจ และคนที่ตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือ นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวอื่นๆ

ปิดชั่วคราว! อุโมงค์เชื่อมเขาใหญ่-ทับลาน น้ำป่าท่วมสูง 50 ซม.

14 ตร.ร่วมงานเลี้ยง "กำนันนก" รับทราบข้อหา ม.157 - เลื่อน 1 นาย

บุกค้น 3 จุดลอบกำจัดขยะพิษไร้ใบอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง