จับ "หนุ่มจีน" ปล้นทรัพย์สินเพื่อนร่วมชาติ กวาด 3 ล้านบาท

อาชญากรรม
28 ก.ย. 66
13:55
603
Logo Thai PBS
จับ "หนุ่มจีน" ปล้นทรัพย์สินเพื่อนร่วมชาติ กวาด 3 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครบาล ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 2 รวบแก๊งคนจีนปล้นทรัพย์เพื่อนร่วมชาติในย่านห้วยขวาง รวมมูลค่า 3 ล้านบาท พบพฤติการณ์เดินทางเข้าไทยเพื่อเจตนาก่อเหตุ ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศ

วันนี้ (28 ก.ย.2566) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยผลการปฎิบัติการร่วมกันระหว่างตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 2 กรณีสืบสวนติดตามผู้ต้องหาชาวจีนมีพฤติการณ์ก่อเหตุปล้นทรัพย์เพื่อนร่วมชาติ ในย่านห้วยขวาง โดยจับกุมนายหลิว เจี้ยน สัญชาติจีน อายุ 34 ปี ได้ที่ร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ตำรวจระบุพฤติการณ์ ว่า เหตุเกิดในวันที่ 22 ก.ย.2566 เวลา 20.40 น. มีผู้เสียหายชาวจีน 3 คน ถูกชายชาวจีนจำนวน 6 คน พร้อมด้วยอาวุธปืนและมีด เข้ามาก่อเหตุปล้นทรัพย์ผู้เสียหายทั้ง 3 คน ในบ้านพักซอยประชาอุทิศ 21 ซอย 2 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ได้ทรัพย์สินประกอบด้วย แหวนทองคำขาวประดับเพชร มูลค่า 627,500 บาท, กำไลข้อมือทองคำขาว ประดับเพชร มูลค่า 1,690,000 บาท, กระเป๋าถือ 3 ใบ มูลค่ารวม 540,000 บาท, กระเป๋าเดินทาง มูลค่า 55,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รวมมูลค่า ราคา 90,000 บาท

หลังได้รับแจ้งเหตุ ตำรวจได้สืบสวนจนสามารถออกหมายจับได้ทั้งหมด พบว่า ผู้ต้องหาบางส่วนได้หลบหนีออกไปต่างประเทศ ส่วนนายหลิวเจี้ยน ตำรวจพบร่องรอยไปเปิดห้องพักในชลบุรี และยังรวมกลุ่มลักลอบมั่วสุมเล่นการพนันกับกลุ่มชาวจีน ด้วยกันในร้านอาหารจีน  

ตำรวจจึงวางแผนจับผู้ต้องหาตามหมายจับ กลางวงไพ่นกกระจอก โดยจับกุมเพื่อนร่วมชาติชาวจีน ที่ร่วมเล่นการพนันไพ่นกกระจอกได้อีก 6 คน

ตำรวจ แจ้งข้อกล่าวหานายหลิวเจี้ยน ปล้นทรัพย์โดยผู้กระทำความผิดแม้แต่คนหนึ่งคนใดมีอาวุธติดตัวไปด้วย, และโดยมีหรือใช้อาวุธปืน, ร่วมกันเข้าไปหรือซ่อนตัวอยู่ในเคหสถานในความครอบครองของผู้อื่นในเวลากลางคืนโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธ และโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, พกพาวุธปืนและมีดไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจโดยการขู่เข็ญ พร้อมควบคุมตัวส่ง สน.ห้วยขวาง ท้องที่เกิดเหตุ

ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาให้การผ่านล่ามภาษาจีน โดยปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ร่วมก่อเหตุที่เหลืออยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลเพื่อจับกุมตามหมายจับ

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ระบุว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นชาวจีนที่ตั้งใจเข้ามาก่อเหตุในประเทศไทย โดยมีข้อมูลของกลุ่มบุคคลที่จะเข้ามาก่อเหตุอยู่แล้ว และวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน เมื่อก่อเหตุเสร็จก็จะแยกย้ายกันหลบหนีออกนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น และจะทำสืบสวนข้อมูลบุคคลต้องสงสัย และกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ

ตำรวจไซเบอร์ เตือน 3 ภัยออนไลน์ "วัยเกษียณ"

14 ตร.ร่วมงานเลี้ยง "กำนันนก" รับทราบข้อหา ม.157 - เลื่อน 1 นาย

"อดิศร" ฝาก ผบ.ตร.คนใหม่สางปมร้าวตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง