ย้อนรอย! ปมน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่า เหตุฝนตกหนัก-ภูมิประเทศ

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ย. 66
14:32
788
Logo Thai PBS
ย้อนรอย! ปมน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่า เหตุฝนตกหนัก-ภูมิประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดสาเหตุน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน-เขาใหญ่ เหตุฝนตกหนักข้ามคืน และสภาพภูมิประเทศ จนน้ำในลำคลองระบายไม่ทัน พบเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปีหลังเคยเจอน้ำท่วมอุโมงค์สูง 2 เมตรเมื่อปี 2563 เตรียมปรับแนวรั้วให้สัตว์คาดอาจบล็อกน้ำ

วันนี้ (28 ก.ย.2566) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดเผยกรณีน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ ถนนสาย 304 สาเหตุเกิดจากมีพายุดีเปรสชันในช่วง 2 วันทำให้ฝนตกหนัก และมีน้ำไหลบ่าลงมาท่วมอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ต่างจากปี 2563 ที่เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก และมีพายุต่อเนื่อง 4 ลูก แต่รอบนี้เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ลักษณะภูมิประเทศ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายไหลลงลำคลองยางได้ทัน โดยจุดรับน้ำในลำคลองยาง ซึ่งเป็นจุดที่น้ำลำพญาธาร ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และคลองวังมืด ในอุทยานแห่งชาติทับลานไหลมาบรรจบกัน

ลักษณะภูมิประเทศตรงจุดอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน ที่มีลักษณะลาดชัน และจุดรับน้ำจากคลอง 2 เส้นจาก 2 ป่าที่ตอนนี้มีน้ำเต็มจนเอ่อทำให้น้ำไม่สามารถย้อนกลับลำคลองยางได้ จึงเกิดน้ำป่าหลากลงมาปากอุโมงค์
นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

คาดรั้วนำทางสัตว์บล็อกทางไหลน้ำ

เมื่อถามว่าสาเหตุน้ำท่วม เกิดจากการมีอุโมงค์เชื่อมป่าหรือไม่ นายประวัติ ศาสตร์ ยืนยันว่าอุโมงค์เชื่อมป่า ไม่ได้สร้างกีดขวางทางน้ำ เพราะวางขนานไปตามแนวลำคลองเดิม ส่วนตัวอุโมงค์อยู่บนถนนสาย 304 

แต่สันนิษฐานว่าสาเหตุทางอ้อม อาจมาทำรั้วนำทางสัตว์ป่าที่ทำขนานกับอุโมงค์ มีความยาวประมาณฝั่งละ 5 กก.เป็นรั้วสูง 2 เมตร และช่วงเป็นไหล่ทางจะลดเหลือราว 70 ซม.บางจุดมีคอนกรีต และทำเป็นตะแกรง ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้บล็อกน้ำป่าที่เคยไหลลงมาลงคลองต่างๆ จากนี้จะประสานกรมทางหลวง เพื่อเตรียมปรับรั้วเพิ่มช่อง เพื่อให้น้ำระบายลงคลองได้ไวขึ้น

นอกจากนี้อาจะต้องไปสำรวจสภาพความตื้นเขินของลำคลองยาง ที่จะเป็นจุดรวมของน้ำฝนและน้ำป่า ก่อนจะไหลลงในแม่น้ำปราจีนบุรี สถานการณ์น้ำท่วมอุโมงค์ยังระบายน้ำออกไม่ได้ เพราะน้ำยังเอ่อตลิ่ง ไม่สามารถระบายน้ำได้ 

ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกชาวบ้านที่สัญจร และช่วยชาวบ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และแจ้งเตือนหากมีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก

อ่านข่าว ปิดชั่วคราว! อุโมงค์เชื่อมเขาใหญ่-ทับลาน น้ำป่าท่วมสูง 50 ซม.

สภาพน้ำในลำคลองที่เอ่อล้นทำให้ระบายไม่ทัน

สภาพน้ำในลำคลองที่เอ่อล้นทำให้ระบายไม่ทัน

สภาพน้ำในลำคลองที่เอ่อล้นทำให้ระบายไม่ทัน

ฝนตกหนักสะสม 400 มม.-น้ำท่วมหลายจุด

ด้านนางมาละณี จินดารัตน์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีปริมาณฝนตกสะสมมากกว่า 477 มิลลิเมตร ทาง ปภ.แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ หมู่ 4 ต.บุพราหมณ์ อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยด้วยแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่า เนื่องจากมีการเรารับน้ำมาจาก หมู่ที่ 5 หมู่ 8 บ้านวังมืด บ้านวังใหม่ ของต.บุพราหมณ์ ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดที่รับน้ำมาจากจ.นครราชสีมาด้วย

ตอนนี้ระดับน้ำด้านบนทรงตัวแล้ว คาดว่าคืนนี้ถ้าไม่มีฝนตกเพิ่ม และขณะนี้ก็ไม่มีปริมาณน้ำฝน เราคาดว่าไม่เกิน 1 วัน จะระบายน้ำออกจากที่ท่วมอุโมงค์นี้ได้

ส่วนการจราจร ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดป้ายแจ้งเตือนตามเส้นทาง ยังเปิดให้เดินทางได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ ถ้ามาจากทางจ.นครราชสีมา เราให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางเขาแผงม้า ถ้ามาจากปราจีนบุรี จะไป จ.นครราชสีมา ให้วนกลับไป และหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางนี้

สภาพอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน หลังฝนตกหนักน้ำท่วมซ้ำรอยในรอบ 3 ปี

สภาพอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน หลังฝนตกหนักน้ำท่วมซ้ำรอยในรอบ 3 ปี

สภาพอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน หลังฝนตกหนักน้ำท่วมซ้ำรอยในรอบ 3 ปี

ย้อนรอยเหตุน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน เคยเกิดมาแล้ว เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2563 หลังฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุ 4 ลูก จนน้ำป่าไหลหลากจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนสาย 304 และอุโมงค์ มีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร จนต้องปิดการจราจร

ทั้งอุโมงค์เชื่อมป่าเปิดใช้งานเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นอุโมงค์แห่งแรกที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการตัดถนนผ่านป่า และสร้างอุโมงค์เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถเดินทางข้ามไปมาได้ 

อ่านข่าว

น้ำท่วม "อุโมงค์ทับลาน" เหตุฝนตกหนักทั้งคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง