วธ.เตรียมมอบรางวัล "ลิซ่า" ใช้ "Soft Power" วัฒนธรรมไทย สู่สายตาชาวโลก

Logo Thai PBS
วธ.เตรียมมอบรางวัล "ลิซ่า"  ใช้ "Soft Power" วัฒนธรรมไทย สู่สายตาชาวโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วธ.เตรียมมอบรางวัลวัฒนคุณาธรกิตติมศักดิ์ ให้ "ลิซ่า" ใช้ "Soft Power" สู่สายตาชาวโลก ทั้งการสวมรัดเกล้ายอด ชุดไทยประยุกต์ สวมผ้าซิ่นเที่ยวโบราณสถาน-ไหว้พระ รวมถึงโพสต์ภาพอาหารและขนมไทย เกิดกระแสแฟนคลับเดินทางไปตามรอย สร้างรายได้ให้ชุมชน

วันนี้ (28 ก.ย.2566) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยคณะกรรมการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรมประจำปี 2566 ได้คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสวันสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม วันที่ 3 ต.ค.2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รวม 226 รางวัล ได้แก่ รางวัลวัฒนคุณาธรประเภทเด็กหรือเยาวชน 78 ราย อาทิ น.ส.จิรภัทร รัตนพันธ์ จ.จันทบุรี นายบทละคร จันทร์เรือง กรุงเทพมหานคร นายยุคลเดช ปัจฉิม จ.ขอนแก่น เด็กหญิงอิซาเบลล่า เบอร์เกอร์ จังหวัดภูเก็ต

รางวัลประเภทบุคคล 76 รูป/คน อาทิ พระเทพวราจารย์ จ.อุบลราชธานี นพ.ฐาปนันท์ มหิศนันท์ จ.หนองคาย นายดำริห์ บรรณวิทยกิจ กรุงเทพมหานคร ประเภทนิติบุคคลหรือคณะบุคคล 71 แห่ง/คณะ อาทิ ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง จ.เชียงราย ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี สมาคมกลองและศิลปะการแสดงล้านนา จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

 "ลิซ่า" ผู้นำพลังศรัทธาเสริมคุณค่าวัฒนธรรมไทย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้ วธ.ได้กำหนดรางวัลพิเศษ ซึ่งเป็นรางวัลกิตติมศักดิ์ โดยมีชื่อรางวัล คือ รางวัลวัฒนคุณาธรกิตติมศักดิ์ "ผู้นำพลังศรัทธาเสริมคุณค่าวัฒนธรรมไทย" มอบให้ น.ส.ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า

ลิซ่า สาวไทยมากความสามารถ เกิดที่ จ.บุรีรัมย์ เติบโตที่กรุงเทพมหานคร ได้เดบิวต์เป็นศิลปินระดับโลก หนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงก์ ประเทศเกาหลีใต้ เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อด้านวัฒนธรรมไทยในนานาชาติ มีผลงานเกี่ยวกับการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล ซึ่งทำด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จนเป็นกระแสและได้รับความนิยมจากทั่วโลก

ภาพ IG : lalalalisa_m

ภาพ IG : lalalalisa_m

ภาพ IG : lalalalisa_m

ด้วยพลังศรัทธาในตัวของลิซ่า สามารถเปลี่ยนความคิดของคนไทยโดยใช้พลัง "Soft Power" นำคุณค่าของวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนและประเทศชาติ

โดยเฉพาะด้านการเผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรมไทยในมิติของ Soft Power ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไปสู่สายตาชาวโลก ได้แก่ การสวมรัดเกล้ายอด สวมชุดไทยประยุกต์จากแบรนด์เสื้อผ้าของคนไทยในอัลบั้มเดี่ยว มีผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติหาซื้อและแต่งตัวตาม มียอดสั่งซื้ออย่างล้นหลาม ช่วยชุบชีวิตคนทำเครื่องทรงนาฏศิลป์

ภาพ IG : lalalalisa_m

ภาพ IG : lalalalisa_m

ภาพ IG : lalalalisa_m

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า การบอกคิดถึง "ลูกชิ้นยืนกิน" ลูกชิ้นสูตรเด็ดน้ำพริกเผาที่เมืองไทยทำให้บรรดาแฟนคลับเดินทางไปตามรอย ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายลูกชิ้นยืนกินมีรายได้เพิ่มขึ้น การลงภาพสวมผ้าซิ่นเที่ยวโบราณสถาน ไหว้พระที่พระนครศรีอยุธยา ในสื่อโซเชียล ทำให้ผ้าขาดตลาดยอดขายพุ่ง เกิดรายได้แก่ชุมชน นอกจากนี้ยังมีการลงภาพอาหารและขนมไทย มีผู้ชมหลักล้านทำให้เป็นที่รู้จัก หาซื้อตาม ไม่ว่าจะเป็นโรตีสายไหม หมูกระทะ และนมหนองโพ เป็นต้น

วธ.ตระหนักถึงความสำคัญของเครือข่าย ที่ร่วมนำวัฒนธรรมมาสร้างคนดี สร้างสังคมดี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นฐานรากในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการคัดเลือกและมอบรางวัลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม มาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ทั้งเด็กหรือเยาวชน บุคคลรวมทั้งนิติบุคคลหรือคณะบุคคล ที่มีคุณูปการต่อการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ เป็นที่ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเทต่อการส่งเสริม สนับสนุน รักษา สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามจนประสบความสำเร็จตามภารกิจของกระทรวงวัฒนธรรม และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของชุมชน สังคมและประเทศชาติ

 อ่านข่าวอื่น ๆ

คิดถึงวัยเด็ก “ลิซ่า BLACKPINK” กินนมถุงหนองโพ

ยอดขายผ้าถุงพุ่ง! คนแห่ซื้อตามรอย "ลิซ่า"

"ลิซ่า BLACKPINK" ใส่ผ้าไทยเที่ยวอยุธยา

ชาว BLINK แน่นราชมังฯ แห่ชมคอนเสิร์ต BLACKPINK

นักวิจัย มช.ค้นพบ “บุหงาลลิษา” พืชดอกหอมชนิดใหม่ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง