423 ตร.ถูกสวมสิทธิ์กู้สหกรณ์ 220 ล้าน "วิโรจน์" เชื่อ ตร.ระดับสูงเอี่ยว

การเมือง
29 ก.ย. 66
06:37
1,397
Logo Thai PBS
423 ตร.ถูกสวมสิทธิ์กู้สหกรณ์ 220 ล้าน "วิโรจน์" เชื่อ ตร.ระดับสูงเอี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจชั้นประทวน 423 นาย ใน จ.ลำพูน ถูกสวมสิทธิ์กู้สหกรณ์กว่า 220 ล้านบาท ขณะที่ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" เชื่อมีตำรวจระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้อง

วันที่ 28 ก.ย.2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก 2 สส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าว หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจชั้นประทวน 423 นาย ซึ่งเป็นสมาชิกในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ จ.ลำพูน ถูกสวมสิทธิ์ปลอมแปลงเอกสาร การกู้เงิน สหกรณ์ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นหนี้เพิ่มรวมกว่า 220 ล้านบาท

นายวิโรจน์ กล่าวย้ำว่า ได้แจ้งความไปตั้งแต่เดือน ก.พ.2566 แต่คดีกลับไม่คืบหน้า ด้วยเชื่อว่าผู้ทุจริตอาจจะเชื่อมโยงกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และอาจไม่ได้มีแค่ในพื้นที่ จ.ลำพูน เท่านั้น จึงฝากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ เร่งแก้ไขปัญหานี้ เพื่อเป็นการมอบของขวัญให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทั่วประเทศ คิดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์น่าจะรู้ผล

ทั้งนี้มีการประชุม เพื่อหารือปัญหาการทุจริตเงินสหกรณ์ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี หลังสมาชิกสหกรณ์พบรายการกู้เงินหลายรายการ ทั้งที่ไม่เคยทำเรื่องกู้ จนมีการแจ้งความเอาผิดอดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ และ ผู้เกี่ยวข้องโดยพบว่า ตำรวจหลายนาย ถูกปลอมแปลงเอกสารกู้เงิน และ ปลอมแปลงลายมือชื่อ บางส่วนได้โอนเงินให้ผู้กู้จริง แต่ส่วนใหญ่โอนเงินเข้าบัญชีอดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ และ พวก รวม 208 ล้านบาท ก่อนจะมีการจับกุมผู้กระทำผิดเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งผู้จัดการสหกรณ์ ฝ่ายสินเชื่อ และ ฝ่ายการเงิน สามารถยึดทรัพย์สินเป็นกระเป๋าแบรนด์เนม และ ทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่า 16 ล้านบาท ส่วนผู้เสียหายมีจำนวน 423 คน วงเงินกู้ตั้งแต่หลัก 100,000-มากกว่า 1,000,000 บาท

พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน แจ้งในที่ประชุมว่า จะงดเก็บดอกเบี้ยสำหรับสมาชิกที่ยืนกู้กับสหกรณ์ 2 เดือนเพื่อช่วยสมาชิก และจะนำกำไร 80 ล้านบาท ชดใช้หนี้ที่เสียรวม 3 ปี แต่มีสมาชิกสหกรณ์ไม่เห็นด้วย

ส่วนในเรื่องเงินปันผลมีการชี้แจงว่า บัญชีสหกรณ์ปีนี้ มีความเสียหาย 208 ล้านบาท จึงไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้

ขณะที่แหล่งข่าวในสหกรณ์ ระบุว่า ผู้เสียหาย ถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลตัวเลขเงินกู้ในสัญญา แต่ผู้กู้ถูกหักเงินค่างวดผ่านธนาคาร จึงไม่ทราบว่าจำนวนเงินกู้ในสัญญาสูงกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง