น้ำป่าถล่ม! แนวรั้วสัตว์ป่า "อุโมงค์ทับลาน" พังหลายจุด

สิ่งแวดล้อม
29 ก.ย. 66
11:48
1,091
Logo Thai PBS
น้ำป่าถล่ม! แนวรั้วสัตว์ป่า "อุโมงค์ทับลาน" พังหลายจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจผลกระทบน้ำป่าถล่ม "อุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน" ถนนสาย 304 พบหลอดไฟเสียหายกว่า 90 ดวง ส่วนแนวรั้วป้องกันสัตว์ป่าพังหลายจุด เร่งซ่อมแซมห่วงสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่

กรณีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน-เขาใหญ่ ซึ่งล่าสุดได้เปิดการสัญจรได้ตามปกติ

วันนี้ (29 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากหมวดทางหลวง กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เข้าสำรวจความเสียหายพื้นที่แนวอุโมงค์เชื่อมป่าทับลาน-เขาใหญ่ ทั้งภายในอุโมงค์ทับลาน และพื้นที่คาบเกี่ยว

นายเฉลิมพล คุ้มทอง หัวหน้าหมวดทางหลวง กบินทร์บุรี กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามีหลอดไฟภายในอุโมงค์ทับลานดับ เสียหายกว่า 90 ดวง ทั้งฝั่งขาเข้า และขาออก จากที่มีไฟภายในตัวอุโมงค์กว่า 200 ดวง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำรายงานเพื่อเตรียมการเข้าซ่อม

อ่านข่าว ปิดชั่วคราว! อุโมงค์เชื่อมเขาใหญ่-ทับลาน น้ำป่าท่วมสูง 50 ซม.

แนวรั้วป้องกันสัตว์ป่าพัง

นอกจากนี้ แนวรั้วถูกน้ำไหลหลาก ส่งผลให้รั้วพังระเนระนาด เป็นทางยาวกว่าตลอดแนวป้องกัน ซึ่งในส่วนของกรมทางหลวงที่รับผิดชอบ จะเร่งเสนอให้รีบเข้ามาซ่อมแซม เนื่องจากเกรงว่าสัตว์จะหลุดออกมาเดิน และเป็นอันตรายทั้งต่อตัวสัตว์ และผู้ใช้เส้นทางสาย 304 ช่วงอุโมงค์ทับลานด้วยเช่นกัน

ขณะที่ครึ่งวันนี้ สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทับลาน ที่จะมีผลกับสถานการณ์น้ำที่ไหลไปยังคลอง ที่ใกล้กับอุโมงค์ทับลาน ยังพบว่ามีน้ำล้นอ่างเก็บน้ำ และต้องระบายออกมา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้มาประเมินทิศทางน้ำที่ไหลหลากลงมาจากอ่างเก็บน้ำผ่าน ซึ่งพบว่าจุดที่น้ำผ่านคลองใกล้อุโมงค์ทับลาน ลดระดับลงประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีน้ำหลากมาต่อเนื่อง แต่ยังไม่ล้นคลอง เหมือนเมื่อคืน

ขณะเดียวกัน ปัจจัยเสี่ยง คือ น้ำฝนจากบนยอดเขา และเหนืออ่างเก็บน้ำ ที่ยังคงทำใหฝนตกหนักตลอดเมื่อคืนนี้ และมาหยุดในช่วงเช้ามืด ซึ่งจะเป็นทิศทางที่มีผลต่อมวลน้ำที่จะไหลมาลงคลองใกล้อุโมงค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งจุดวัดระดับน้ำ ใกล้คลองไว้ตรวจสอบระดับน้ำด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว

ย้อนรอย! ปมน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่า เหตุฝนตกหนัก-ภูมิประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง