โอละพ่อ! เสือโคร่งทับลานใกล้ชุมชนที่แท้ "รอยตีนหมา"

Logo Thai PBS
โอละพ่อ! เสือโคร่งทับลานใกล้ชุมชนที่แท้ "รอยตีนหมา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุเข้าตรวจสอบหลังข่าว "เสือโคร่ง" ตะบปวัวตาย ในพื้นที่อ.ครบุรี แท้จริงเป็นรอยตีนหมา คาดวิ่งขับจนวัวท้องเตลิดไปจมน้ำ และข่วนตามตัว เตรียมหารือคุมคนต่างถิ่นเก็บเห็ดล้นป่า

กรณีมีการแจ้งเตือนอ้างว่าพบเสือโคร่ง 2 ตัวออกมาหากินตามแนวป่า ใกล้กับชุมชนจุดอุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระบุว่ามีวัวท้องแก่ถูกเสือตะปบตาย จึงห่วงว่าจะได้รับอันตราย พร้อมนำป้าย "พบเสือลงจากเขา ระวังอันตราย ห้ามเข้าเก็บเห็ดระยะนี้" มาติดไว้บริเวณทางเข้าเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบ

วันนี้ (1 ต.ค.2566) นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบร่วมกับปลัดอำเภอครบุรี และฝ่ายปกครองในพื้นที่แล้ว ยืนยันว่ารอยตีนที่พบไม่ใช่รอยตีนเสือโคร่ง แต่เป็นรอยตีนหมา ประกอบกับร่องรอยจากภาพถ่าย ที่อ้างว่าถูกเสือตะปบนั้น รอยข่วนที่ถูกพบบริเวณลำตัวของวัว ก็เป็นเพียงรอยข่วนขนาดเล็กไม่ใช่รอยกรงเล็บเสือ 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร่วมกันทั้งพื้นที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยเสือโคร่งตามที่เป็นข่าว ซึ่งสาเหตุของวัวตาย น่าจะเกิดจากถูกหมาวิ่งไล่ขับและมาจมน้ำตาย ซึ่งรอบๆ พื้นที่ไม่มีรอยตีนเสือ
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเข้าตรวจสอบจุดพบวัวตาย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเข้าตรวจสอบจุดพบวัวตาย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเข้าตรวจสอบจุดพบวัวตาย

นายประวัติศาสตร์ กล่าวอีกว่า สำหรับบริเวณที่พบปัญหา ชาวบ้านนำวัวเข้ามาเลี้ยงในพื้นที่ขอบป่าระหว่างเขตป่าสงวน และอุทยานแห่งชาติทับลานในเขตฝั่งอ.ครบุรี ประมาณ 3 กม.ซึ่งจริงๆ ไม่อนุญาตให้นำวัวเข้ามาเลี้ยงในเขตป่าไม้ เพราะจะเกิดปัญหาโรคระบาดกับสัตว์ป่าได้ 

ร่องรอยข่วนบนวัวท้องแก่ ไม่ปรากฎรอยเนื้อฉีกขาด

ร่องรอยข่วนบนวัวท้องแก่ ไม่ปรากฎรอยเนื้อฉีกขาด

ร่องรอยข่วนบนวัวท้องแก่ ไม่ปรากฎรอยเนื้อฉีกขาด

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการอนุญาตเข้ามาเก็บเห็ด ซึ่งแม้จะเป็นไปตามาตรา 65 ที่อนุญาตให้เก็บหาในทรัพยากรที่ทดแทนได้ แต่ประสบปัญหาว่าบางชุมชนมีคนจากต่างถิ่นเข้ามามากเกิน ถึงแม้ว่าจะมีการให้ขึ้นทะเบียนก็ตาม จนอาจส่งผลเสียต่อทรัพยากรและรบกวนสัตว์ป่า เรื่องนี้จะต้องหารือกับผู้นำชุมชนเพื่อหาทางออกในเร็วๆนี้

ความต่างรอยตีนเสือ-หมา

สำหรับความแตกต่างระหว่างรอยตีนเสือ กับรอยตีนหมานั้น ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามโรคจากสัตว์ป่า สัตว์ต่างถิ่นและสัตว์อพยพ (MoZWE) มีข้อที่แตกต่างกันคือ หากเป็นรอยตีนเสือ จะไม่มีการลงรอยเล็บเอาไว้ ถ้าเป็นรอยหมาจะเป็นรอยเล็บอย่างเห็นชัด 

ทั้งนี้ เสือ แมว และหมา ตีนหน้ามี 5 นิ้ว ตีนหลังมี 4 นิ้ว เคลื่อนที่ด้วยปลายนิ้ว (Digitigrade) นิ้วหัวแม่มือมีขนาดเล็กและอยู่สูงกว่านิ้วอื่น ๆ รอยตีนจึงปรากฏเพียง 4 นิ้ว (ยกเว้นในหมาเลี้ยงบางตัวตีนหลังอาจมี 5 นิ้ว)

เสือและแมว

  • รอยตีนไม่ปรากฏรอยเล็บ เนื่องจากสัตว์จำพวกเสือ และแมวต้องหดเก็บเล็บเข้าไปไว้ในซองเล็บ เพื่อรักษาความแหลมคมของเล็บไว้ใช้ในการล่าและตะปบเหยื่อ เวลาเดินเสือและแมวจึงหดเก็บเล็บไว้ในซองเล็บ (ยกเว้นการวิ่งหรือกระโจนอยางรวดเร็วอาจทำให้ปรากฏรอยเล็บได้)
  • นิ้วกลาง จะยาวกว่านิ้วนางอย่างเห็นได้ชัด
  • รอยฝ่าตีนคล้ายรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ฐานป้าน และมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของรอยนิ้ว ในรอยตีนที่สมบูรณ์จะเห็นร่อง 2 ร่องบริเวณฐานของรอยฝ่าตีนและแบ่งฐานรอยฝ่าตีนเป็น 3 ส่วนอย่างชัดเจน เมื่อวาดเส้นรอบวงของรอยตีนจะคล้ายรูปวงกลม
รอยตีนที่พบไม่ใช่เสือโคร่ง

รอยตีนที่พบไม่ใช่เสือโคร่ง

รอยตีนที่พบไม่ใช่เสือโคร่ง

รอยตีนหมา 

  • รอยตีนสุนัขจะปรากฏรอยเล็บ เนื่องจากสุนัขใช้เล็บช่วยยึดเกาะพื้นเพื่อให้วิ่งได้เร็ว ในขณะล่าเหยื่อมักใช้ปากกัดเหยื่อไม่ได้ใช้กรงเล็บแบบเสือและแมว
  • นิ้วกลางจะยาวกว่านิ้วนางเพียงเล็กน้อยหรือยาวเท่ากัน
  • รอยฝ่าตีนคล้ายรูปสามเหลี่ยม ขนาดรอยฝ่าตีนใหญ่กว่ารอยนิ้วเล็กน้อย ฐานของรอยฝ่าตีนเป็นรอยเว้าเข้า เมื่อดูโดยรวมรอยตีนจะมีความสูงมากกว่าความกว้าง เมื่อวาดเส้นรอบวงของรอยตีนจะคล้ายรูปวงรีหรือรูปไข่และการเรียงตัวระหว่างนิ้วและฝ่าตีนเป็นรูป X
     
ข่าวที่เกี่ยวข้อง