"เศรษฐา" เกาะติดวอร์รูมกรมชลฯ สั่งจัดจราจรน้ำรับระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
1 ต.ค. 66
20:36
521
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" เกาะติดวอร์รูมกรมชลฯ สั่งจัดจราจรน้ำรับระลอกใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" เกาะติดวอร์รูมน้ำ หลังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ และอีสานวิกฤต กำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามและเตรียมจัดจราจรน้ำเหนือ และน้ำยม และลุ่มน้ำชี เตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่

วันนี้ (1 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 19.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ 

ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ประ เทศไทยจะได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมพุดผ่าน ส่งผลให้ให้ภาคเหนือ และภาคอีสานได้รับผลกระทบจากน้ำฝน มีน้ำท่วมขัง และดินสไลด์บางพื้นที่

หลังจากนั้น ช่วง 3-7 ต.ค.นี้ ฝนจะลดน้อยลง มวลอากาศเย็นเข้ามาแทนที่ และฝนกลับมาตกมากอีกครั้ง ตั้งแต่ 7 ต.ค.นี้ ข้อกังวลเรื่องพายุโคอินุ ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ

ฝนตกหนักสะสมจากร่องมรสุม-น้ำหลาก

นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ภาพรวมฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทย ตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทําให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังในพื้นที่ เช่น ลุ่มน้ำวัง มีพื้นที่น้ำท่วม เนื่องจากน้ำในแม่นน้ำวังล้นตลิ่ง ส่งผลกระทบกับจ.ลําปาง และตาก

ส่วนลุ่มน้ำ ยม-น่านจากปริมาณฝนที่ตกในเขต จ.แพร่ ทําให้ปริมาณน้ำในน้ำยมเพิ่มสูงขึ้น เริ่มมีผลกระทบกับ จ.สุโขทัยบางส่วน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำที่จ.นครสวรรค์ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่ปิง แม่น้ำน่าน ยังคงสูงขึ้น ทําให้ต้องบริหารจัดการน้ำและจัดจราจรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โดยควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้มีผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำน้อยที่สุด

ในส่วนลุ่มน้ำชี-มูล พื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำชีปริมาณน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่แม่น้ำชีตอนล่างยังคงมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณ จ.กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร แต่มีแนวโน้มลดลง

ส่วนของลุ่มน้ำมูล มีน้ำท่วมบริเวณจ.อุบลราชธานี เนื่องจากปริมาณน้ำล้นตลิ่งบริเวณสถานี M.7 อ.วารินชําราบ โดยปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งปัจจุบันสามารถระบายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว เร่งกู้รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดเปิดเดินรถสายเหนือ เย็นนี้

นายกรัฐมนตรี เกาะติดสถานการณ์น้ำ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาตลอด และเป็นห่วงพี่น้องประชาชน วันนี้ต้องมาดูด้วยตัวเองที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำแห่งนี้ ทั้งเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำแบบ Real-time รับฟังข้อติดขัดในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยให้ท่านได้ทำงานอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพที่สุด 

เรื่องสำคัญคือการวางแผนรับมือกับมวลน้ำที่จะเข้ามาอีกระลอก จะซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปกว่าเดิม จึงขอให้ทุกท่านให้ความเห็นอย่างเต็มที่ ติดขัดอะไรขอให้พูดกันตรงๆ เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด ทันสถานการณ์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 ด้าน โดยขอให้กรมชลประทานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำชี-มูล ลุ่มน้ำยม-น่าน และลุ่มน้ำเจ้าพระยา

อ่านข่าว เตือน! น้ำเหนือหลาก "อยุธยา-อ่างทอง" เร่งอุดพนังกั้นน้ำยมแตก

นอกจากนี้ ให้หน่วยงาน ได้แก่ จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ กรมชลประทาน ตรวจสอบความมั่นคงของพนังกั้นน้ำ สะพาน และอาคารชลประ ทาน ให้มีความมั่นคง และพร้อมใช้งานตลอดช่วงฤดูน้ำหลาก

รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้กรมอุตุวิทยา ติดตามสภาพอากาศ แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนสภาพอากาศกับประชาชน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด และการแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ให้ทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว

น้ำท่วมกระทบสถานบริการ สธ.11 แห่ง สั่งสำรองยา-เวชภัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง