ผลกระทบโรงเรียนไม่มีไฟฟ้าใช้ จ.ลำพูน

ภูมิภาค
2 ต.ค. 66
10:07
492
Logo Thai PBS
ผลกระทบโรงเรียนไม่มีไฟฟ้าใช้ จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อยู่ห่างจากถนนหลักเพียง 4 กิโลเมตร แต่ไม่มีไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุปสรรค์สำหรับการเรียนการสอน

ปัจจุบันยังมีโรงเรียนอีกจำนวนมากทั่วประเทศที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากติดปัญหาอยู่ในพื้นที่ป่า อย่างโรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน แม้จะอยู่ห่างจากถนนหลักเพียง 4 กิโลเมตร แต่ไม่มีไฟฟ้า ครูต้องอาศัยพลังงานโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นอุปสรรค์สำหรับการเรียนการสอน

 

เป็นประจำทุกเช้าที่ครูประจำโรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม ตำบลทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ต้องคอยตรวจสอบแบตเตอร์รี่เก็บไฟฟ้า ที่รับพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ เพื่อประเมินแผนการเรียนการสอน เพราะโรงเรียนแห่งนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงไม่สามารถติดตั้งไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่ได้

 

นายชาญชัย ทิพย์ชู หัวหน้าครูโรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม บอกว่าการไม่มีไฟฟ้า ถือเป็นอุสรรคสำหรับการเรียนการสอน เพราะพลังงานจากโซล่าเซลล์ไม่เพียงพอ เช่น การเรียนผ่านคอมพิวเตอร์ หรือระบบการเรียนผ่านระบบทางไกล ไม่สามารถทำได้หากวันไหนฟ้าครึ้มไม่มีแดด ครูผู้สอนจึงไม่สามารถวางแผนการสอนได้ล่วงหน้า

 

นายธวัชชัย กุณหลวง นายกอบต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา จ.ลำพูน เปิดเผยว่าที่ผ่านมาชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น ได้ประสานของบประมาณของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการดำเนินโครงการนำไฟฟ้าเขาพื้นที่กว่า 5 ล้านบาท แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดเรื่องกฎหมาย เพราะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาล ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย หรืออนุโลมให้เป็นกรณีเพื่อความเท่าเทียมในการใช้สิทธิขึ้นพื้นฐานในการดำรงชีวิต

 

ข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. ระบุว่าปี 2565 โรงเรียนในประเทศไทยมี 29,998 แห่ง แต่ในจำนวนนี้มี 4,939 โรงเรียน ไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะติดปัญหาหลายอย่างเช่นอยู่ในพื้นที่ป่า หรือพื้นที่ห่างไกล จึงกระทบกับการเรียนการสอน รวมถึงเรื่องการเก็บถนอมอาหารในตู้แช่เย็นสำหรับเด็กนักเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง