ขนส่งฯ เข้มรถบรรทุกสินค้าติดตั้ง "Twist-Lock" ตู้คอนเทนเนอร์

อาชญากรรม
2 ต.ค. 66
13:00
1,021
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ เข้มรถบรรทุกสินค้าติดตั้ง "Twist-Lock" ตู้คอนเทนเนอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก กำชับผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถต้องติดตั้งและใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) เพื่อความปลอดภัยระหว่างขนส่งสินค้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

วันนี้ (2 ต.ค.2566) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากกรณีมีตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้าร่วงหล่นจากรถบ่อยครั้ง ซึ่งสร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน 

อ่านข่าว : ตู้คอนเทนเนอร์ตกบนมอเตอร์เวย์ แท็กซี่พุ่งชน ผู้โดยสารเสียชีวิต 1

กรมการขนส่งทางบก ได้กำชับผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้มั่นคงแข็งแรงติดกับตัวรถ และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้โดยไม่เกิดความเสียหาย เพื่อป้องกันไม่ให้ตู้บรรทุกสินค้าร่วงหล่นตลอดระยะเวลาที่ทำการขนส่ง

สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้าที่ถูกต้อง ต้องติดตั้งไม่น้อยกว่า 4 จุด ต่อ 1 ตู้บรรทุกสินค้า และต้องอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้การกระจายน้ำหนักบรรทุกมีความเหมาะสม

นอกจากนี้ต้องติดแผ่นสะท้อนแสงสีเหลือง/ขาวและสีแดงที่ตัวอุปกรณ์ เมื่ออุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า อยู่ในตำแหน่งการล็อกต้องปรากฏสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวตามแนวยาวของตัวรถ หากอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้าอยู่ในตำแหน่งไม่ล็อก จะปรากฏสัญลักษณ์สีแดงตามแนวยาวของตัวรถอย่างชัดเจน เพื่อเป็นจุดสังเกตให้ผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมทางมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หากกรณีผู้ประกอบการขนส่งไม่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71 ประกอบมาตรา 148 ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ขับรถหากไม่ล็อกตู้บรรทุกสินค้าจะมีความผิดตามมาตรา 102 (4) ประกอบมาตรา 127 ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

นายเสกสม กล่าวว่า นอกจากนี้ต้องติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร และหากเป็นรถบรรทุกที่มีจำนวนเพลาล้อ กงล้อและยาง ตั้งแต่ 2 เพลา 4 ล้อ ยาง 6 เส้น ขึ้นไป (ยกเว้นรถลากจูง) ที่มีความกว้างหรือความยาวเกินกว่าที่กำหนด ต้องติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงควบคู่กับอุปกรณ์สะท้อนแสงด้วย โดยแผ่นสะท้อนแสงต้องมีความกว้างอย่างน้อย 50 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร ติดตั้งที่ด้านท้ายรถที่ความสูง 25 - 150 เซนติเมตรจากพื้น โดยติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบทุกด้านโดยใช้แผ่นสะท้อนแสงสีแดงหรือสีเหลือง

ส่วนด้านข้างติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงสีขาวหรือสีเหลืองเป็นแนวยาวตามแนวนอนข้างล่าง ที่ความสูง 25 - 150 เซนติเมตรจากพื้น และติดตั้งเพิ่มเติมที่มุมด้านบนข้างหน้าและข้างท้ายรถ โดยติดตามแนวนอนและแนวตั้งทำมุม 90 องศา เพื่อแสดงระยะความสูงของรถ หรืออาจติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบทุกด้านได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้แผ่นสะท้อนแสงที่ใช้ต้องมีคุณลักษณะและขนาดเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก

อ่านข่าวอื่น ๆ

รถบรรทุกตกทางยกระดับทับช้าง-ขวางทางรถไฟ คนขับเสียชีวิต

ระทึก! 11 ชีวิตขึ้นตู้คอนเทนเนอร์หนีตายเรืออับปางทะเลชุมพร

ตู้คอนเทนเนอร์โซลาร์เซลล์ เคลื่อนที่สะดวก ติดตั้งง่ายใน 15 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง