"สุโขทัย" อ่วมมวลน้ำทะลักชุมชน 500 ครัวเรือน

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 66
11:04
5,689
Logo Thai PBS
"สุโขทัย" อ่วมมวลน้ำทะลักชุมชน 500 ครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุโขทัย" อ่วมพนังกั้นน้ำยมแตกหลายจุดทะลักชุมชนในเขตเมือง เตรียมรับมวลน้ำอีกระลอก จากจ.แพร่ เร่งตัดยอดน้ำออกประตูหาดสะพานจันทร์ และทุ่งบางระกำ ส่วน ปภ.เตือน 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยารับน้ำเหนือ

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย เนื่องจากมีฝนตกหนัก และทำให้พนังกั้นน้ำยมแตกบางจุด ล่าสุด วันนี้ (2 ต.ค.2566) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย รายงานว่า นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย น.ส.พัทธิยะ ศรีเนตร ผอ.แขวงทางหลวงสุโขทัย ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำแตก บริเวณสะพานสิริปัญญารัตน์

เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจร กระ แสน้ำไหลเร็วและแรง บนทางหลวงหมายเลข 1195 ตอน เตว็ดใน-วังไม้ขอน

ขณะนี้ปิดการจราจรชั่วคราวระหว่าง กม.12+750 หมู่ 6 บ้านวังใหญ่ ถึง กม.13+150 (หมู่ 8 บ้านวังทอง) อ.ศรีสำโรง โดยเลี่ยงใช้เส้นทางเบี่ยง แยกเกาะวงษ์เกียรติ์ และแยกวังทอง 

ขณะที่ช่วงวันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค.ที่ผ่านมา มวลน้ำยม ได้หลากเข้าท่วมพื้นทีตอนล่างของประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ตั้งแต่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำ โรง อ.เมืองสุโขทัย จุดวิกฤตยังคงอยู่ที่ ต.ปากแคว อ.เมือง และต.ราวต้นจันทน์ อ.ศรีสำโรง และยังคงต้องเฝ้าระวังมวลน้ำเพิ่มเติมปริมาณกว่า 1,300 ลบ.ม./วินาที จาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่จะถึงสุโขทัยในวันนี้ 

อ่านข่าว เช็กเส้นทาง "โคอินุ" ทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น

พนังกันน้ำยมทรุดตัว-น้ำทะลักเข้าชุมชน

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่จุดที่พนังกั้นน้ำยมทรุดตัว บริเวณบ้านวังใหญ่หมู่ที่ 6 ต.วัง ใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (1 ต.ค.) ก่อนที่เช้าวันนี้ จะค่อยๆ ทรุดตัวลงเพิ่มเป็นแนวยาวไม่ต่ำกว่า 100 เมตรส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนต.วังใหญ่ และต.วังทองได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 500 หลังคาเรือน

ชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปขวางทางน้ำ ไม่ให้ไหลกระทบกับตัวบ้าน เพื่อป้องกันบ้านทรุดตัวลง โดยชาวบ้านที่อยู่บริเวณได้รับผลกระทบ บอกว่า ไม่เคยพบกับเหตุการณ์น้ำท่วมมาก่อน ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด ซึ่งยอมรับว่าปีนี้น้ำในแม่น้ำยมมีจำนวนมาก

พนังกั้นน้ำยมทรุดตัว บริเวณบ้านวังใหญ่หมู่ที่ 6 ต.วัง ใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

พนังกั้นน้ำยมทรุดตัว บริเวณบ้านวังใหญ่หมู่ที่ 6 ต.วัง ใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

พนังกั้นน้ำยมทรุดตัว บริเวณบ้านวังใหญ่หมู่ที่ 6 ต.วัง ใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

นายสนศักดิ์ อ่องคล้ายนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหญ่ กล่าวว่า จุดที่เกิดแม่น้ำยมผุดออกมานั้น เพิ่งสร้างเสร็จ ไม่ถึง 2 เดือน และหลังจากนี้คาดว่าจะมีชุมชนได้รับผลกระทบ อีกไม่ต่ำกว่า 4-5 หมู่บ้านในตำบลวังใหญ่ ซึ่งจะไหลไปรวมกับ น้ำแม่มอก ที่ล้นมาจากสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ขณะที่บริเวณบ้านวังหินหมู่ที่ 1 ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย น้ำที่ไหลเข้าจากจุดพนังกั้นน้ำที่พังลงก่อนหน้านี้ ค่อยๆ ลดลง ทำให้น้ำที่จะไหลเข้าเขตตัวเมืองสุโขทัย ลดระดับต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีผนังกั้นแม่น้ำยมแตกหลายจุด ส่งผลให้ขณะนี้เขตเศรษฐกิจพิเศษ มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 20 ซม.

สภาพถนนทรุดตัวหลังเจอน้ำป่าไหลหลาก กระทบการเดินทางในพื้นที่

สภาพถนนทรุดตัวหลังเจอน้ำป่าไหลหลาก กระทบการเดินทางในพื้นที่

สภาพถนนทรุดตัวหลังเจอน้ำป่าไหลหลาก กระทบการเดินทางในพื้นที่

ตัดยอดน้ำยมหาดสะพานจันทร์-ผันเข้าทุ่งบางระกำ

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำลุ่มน้ำยม-น่าน ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.แพร่ ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำยม เพิ่มสูงขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่ จ.สุโขทัย กรมชลประทาน ได้ผันน้ำแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน เพื่อรักษาระดับน้ำในแม่น้ำยม

โดยการจัดจราจรน้ำผ่านประตูระบายน้ำ (ปตร.) บ้านหาดสะพานจันทร์ ก่อนจะผันออกไปทาง ปตร.หกบาท เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าและคลองยม-น่าน 

นอกจากนี้ ยังได้ผันน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำ ที่สามารถรับน้ำได้ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) ปัจจุบันมีน้ำในทุ่งประมาณ 201 ล้าน ลบ.ม. ยังสามารถรับน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพตามแผนบริหารจัดการน้ำที่กำหนดให้พื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำเป็นที่รับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ตอนล่างของลุ่มน้ำยม

อ่านข่าว กอนช.คาดระดับน้ำแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี สูงสุด 3 ต.ค.นี้

ปภ.ประกาศ 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 10 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.นี้ 

โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" เกาะติดวอร์รูมกรมชลฯ สั่งจัดจราจรน้ำรับระลอกใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง