ฟื้นฟู-รักษาได้ผลดี "พลายศักดิ์สุรินทร์" เริ่มงอข้อเท้าได้

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 66
12:39
1,256
Logo Thai PBS
ฟื้นฟู-รักษาได้ผลดี "พลายศักดิ์สุรินทร์" เริ่มงอข้อเท้าได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ความร่วมมือทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง-พี่ควาญเป็นอย่างดี พบการฟื้นฟู-รักษาได้ผลดีมาก เริ่มงอข้อเท้าหน้าซ้ายได้ เตรียมตรวจละเอียดศุกร์นี้

วันนี้ (3 ต.ค.2566) น.สพ.ดร.ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ (อ.อ.ป.) เปิดเผยความคืบหน้าการรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ว่า จะตรวจความคืบหน้าการรักษาทางการแพทย์โดยละเอียด ในวันที่ 6 ต.ค.นี้

ขณะที่การประเมินเบื้องต้นด้วยสายตา พบว่า การรักษาและฟื้นฟูได้ผลดี พลายศักดิ์สุรินทร์เดินก้าวข้ามสิ่งกีดขว้าง เป็นท่อนไม้สูง 10 เซนติเมตร พบความก้าวหน้ามาก จากเดิมช้างจะวาดเท้าซ้ายโดยไม่งอข้อเท้าเลย ลักษณะวาดออกไปด้านข้างเพื่อรักษาระดับให้พ้นจากสิ่งกีดขว้าง

แต่ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์เริ่มงอข้อเท้าหน้าได้บ้างในบางจังหวะของการก้าวข้ามสิ่งกีดขวาง

รู้สึกดีใจครับ เห็นความคืบหน้าของกระบวนการรักษาเป็นไปในทางที่ดีขึ้น หวังว่าต่อไปทุกจังหวะของการก้าวจะยกขางอขึ้นได้ โดยไม่ต้องวาดเท้าออกไป
พลายศักดิ์สุรินทร์ฝึกเดินข้ามสิ่งกีดขว้างทุกวัน เริ่มงอข้อเท้าได้

พลายศักดิ์สุรินทร์ฝึกเดินข้ามสิ่งกีดขว้างทุกวัน เริ่มงอข้อเท้าได้

พลายศักดิ์สุรินทร์ฝึกเดินข้ามสิ่งกีดขว้างทุกวัน เริ่มงอข้อเท้าได้

เปิดโปรแกรมฟื้นฟู-รักษา "พลายศักดิ์สุรินทร์"

ทีมแพทย์และควาญช้าง จะการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของพลายศักดิ์สุรินทร์ ด้วยการพักผ่อนและเปลี่ยนหลายสถานที่ดูแล ตั้งแต่ตื่น กินอาหาร ทำความสะอาดร่างกาย ลงมาเดินเล่นในพื้นที่ที่เงียบสงบช่วงเช้า ประมาณ 1-2 กิโลเมตร กระทั่งเวลา 10.00 น. จะพาเดินมาที่โรงพยาบาลช้าง เพื่อทดสอบการก้าวย่าง ดูการก้าวเดินใช้เวลา 30 นาที

จากนั้นจะพาพลายศักดิ์สุรินทร์ไปที่โรงเรือนรักษา ใช้การนวดด้วยคลื่นความถี่สูงบริเวณข้อศอกที่พบเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือพังผืด และบริเวณรอยต่อข้อต่อกระดูกชิดกันมาก พร้อมทั้งกระตุ้นด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าบริเวณกล้ามเนื้อหัวไหล่ด้านบน ใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน ต่อมาเวลา 14.00 น. จะพาช้างไปพักผ่อนในพื้นที่ที่ยืนกินอาหารได้ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง ก่อนกลับเข้าที่พักในช่วงเย็น

น.สพ.ดร.ทวีโภค กล่าวถึงโปรแกรมการรักษาและฟื้นฟูในอนาคต จะค่อย ๆ เพิ่มระดับความสูงของท่อนไม้ที่ใช้ฝึกก้าวข้าม เป็นครั้งละ 3-5 เซนติเมตร จนไปถึงระดับข้อเท้าหน้า ซึ่งเป็นระดับที่ช้างปกติสามารถก้าวข้ามได้ แต่ไม่ได้เร่งกระบวนการฝึกมาก เพราะต้องให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูมัดกล้ามเนื้อที่ฝ่อ จากการที่ไม่ได้ใช้งานยกเท้า หรืองอเท้าเป็นเวลานาน ส่วนอาการต้อบริเวณดวงตาขวา ต้องรอฝึกให้ช้างคุ้นเคยกับเครื่องมือแพทย์ ก่อนตรวจรักษาต่อไป ส่วนการกินอาหาร ขับถ่าย การนอน พบว่าปกติทั้งหมด

พลายศักดิ์สุรินทร์อายุไม่มากนัก การฟื้นฟูและปรับตัวเป็นไปด้วยดี
พลายศักดิ์สุรินทร์ ขออาหารจากพี่ควาญระหว่างฝึกเดินข้ามท่อนไม้

พลายศักดิ์สุรินทร์ ขออาหารจากพี่ควาญระหว่างฝึกเดินข้ามท่อนไม้

พลายศักดิ์สุรินทร์ ขออาหารจากพี่ควาญระหว่างฝึกเดินข้ามท่อนไม้

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ความร่วมมือหมอ-พี่ควาญ

หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ยังเล่าถึงความน่ารักของพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่า ช้างให้ความร่วมมือในกระบวนการรักษาเป็นอย่างดี จากตอนแรกคิดว่าคงไม่อยากเดินออกกำลังกาย กลับพบว่าเมื่อใช้อาหารล่อ และพี่ควาญช้างช่วยบอกเป็นระยะ ๆ พลายศักดิ์สุรินทร์จะเดินไปกินไปแบบเพลิน ๆ

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ สัตวแพทย์จะตรวจประเมินการรักษาโดยละเอียด เพื่อวางแนวทางรักษาต่อเนื่อง หลังเข้าโปรแกรมรักษามาแล้ว 5 สัปดาห์ ทั้งการเจาะตัวอย่างเลือดไปตรวจโรค และตรวจค่าโปรตีนปนในปัสสาวะอีกครั้ง รวมถึงตรวจวัดองศาในการก้าว อัลตร้าซาวด์ติดตามการฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ฝ่อและพังผืด คาดว่าจะใช้กระบวนการรักษาทั้งหมด 3-6 เดือน ก่อนประเมินการรักษาครั้งใหญ่

น.สพ.ดร.ทวีโภค ยังกล่าวขอบคุณนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางเข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามข้อแนะนำเป็นอย่างดี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" กักโรคครบ 30 วัน เตรียมอัลตราซาวด์ตาต้อกระจก 

3 อาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ขาซ้ายงอตึง-ตาขวาเสี่ยงต้อ-โปรตีนสูงในฉี่ 

ผล x-ray "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขาหน้าซ้ายอักเสบเรื้อรัง-ข้อเสื่อม 

28 ส.ค.นี้ ฮ้องขวัญ-เลี้ยงขันโตก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ก่อนเริ่มรักษา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง