จับกระแสการเมือง: วันที่ 3 ต.ค.2566 : ไม่จบศึก ลิ้นกับฟัน “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” ประดาบ ก็เลือดเดือด

การเมือง
3 ต.ค. 66
18:26
1,089
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 3 ต.ค.2566 : ไม่จบศึก ลิ้นกับฟัน “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” ประดาบ ก็เลือดเดือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ลิ้นกับฟัน พบกันเมื่อไหร่ ก็เรื่องใหญ่ จริงหรือไม่ ไม่ต้องพิสูจน์ ไม่เช่นนั้น นายกฯ นิด “เศรษฐา ทวีสิน” คงจะไม่ต้องเรียก 2 บิ๊กตำรวจ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ให้เคลียร์ใจ โดยระบุว่าคนเราอยู่ด้วยกัน ก็เป็นเหมือนลิ้นกับฟัน เป็นธรรมดา และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคู่ที่อาจจะเป็นคู่กรณีกัน ซึ่งตนอาจไม่ทราบ

“ไม่ต้องห้ามศึก แต่พูดคุยกันอย่างผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องทะเลาะเบาะแว้ง คนเราผิดใจกันได้และกลับมาสมานใจกันได้” เป็นวรรคทอง ห้ามทัพของนายกฯ นิด ก่อนศึกวงการสีกากีจะยุติ

ปิดท้ายมื้อเที่ยง “ข้าวหน้าไก่สมานฉันท์” ที่ห้องรับประทานอาหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 เมื่อ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ผบ.ตร, “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์, “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง รักษาราชการแทนรอง ผบ.ตร. ร่วมวงรับประทานอาหารกลางวัน เมนู ประกอบด้วย ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว กล้วยบวชชี บัวลอย และผลไม้

ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. ตามมาสมทบในภายหลัง ขณะที่เข้ามาถึงได้ยกมือไหว้ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่นั่งร่วมโต๊ะอยู่ก่อนแล้ว จากนั้นเข้าไปนั่งเก้าอี้ที่ถูกจัดวางติดกับ “บิ๊กต่อ” ไม่มีใครรู้ว่าเหล่าบิ๊กๆ จะสนทนาเรื่องอะไร ก่อนจะเข้าประชุมคณะบริหารจัดทำแผนนโยบายการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงบ่าย

แต่มีรายงานข่าวระบุว่า บรรยากาศการรับประทานมื้อเที่ยงของทุกคนต่างพูดคุย หยอกล้อกันอย่างสนุกสนานและคึกครื้น

ส่วนจะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ตามมาในวันที่ 5 ต.ค.ตามที่ “อนันต์ชัย ไชยเดช” ทนายความของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และตำรวจอีก 8 นาย ที่ถูกดำเนินคดีฐานพัวพันเว็บไซต์พนันออนไลน์ หรือไม่นั้น ต้องจับตาดูว่า หลังทนายกระดูกเหล็กออกมาเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ “บิ๊กโจ๊ก” โทรมา ถามว่าจะถอยในเรื่องนี้ดีหรือไม่ เพราะมีตำรวจชั้นผู้ใหญ่สั่งการลงมาว่าขอให้หยุด แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นใคร

“บิ๊กเซอร์ไพรส์” ที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชนในวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. ยืนยันมีอยู่จริง ทำเอกสารทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว และมั่นใจว่า หลักฐานชิ้นนี้ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า “เด็ดดอกไม้ดอกเดียว สะเทือนถึงดวงดาว” เพราะจะกระทบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง

ไม่เพียงเท่านี้ แต่ ทนายอนันตชัย ยังทิ้งท้ายว่า หากถูกถอดถอนจากตำแหน่งทนายความที่รับผิดชอบคดี ก็จะไม่มีการเปิดเผยบิ๊กเซอร์ไพรส์ต่อสาธารณชน...

แต่หากดูจากภารกิจที่ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ แบ่งงานให้แล้ว มีแนวโน้มสูงกว่า “บิ๊กเซอร์ไพรส์” อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ ด้วยเหตุผล รอง ผบ.ตร.ทั้ง 3 คือ “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย รับผิดชอบงานกฎหมายและคดี, “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รับผิดชอบงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ และ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปราม ซึ่งภารกิจของ “บิ๊กโจ๊ก” เป็นงานเดิมที่ “บิ๊กต่อ” เคยดูแลมาก่อน และมีความสำคัญไม่แพ้ภารกิจอื่น

ผละจากแวดวงสีกากี เข้าสู่สนามการเมืองกันบ้าง ยามนี้ “สุโขทัย” ยังไม่ระทม แต่ชาวบ้านก็ทุกข์เต็มทีกับปัญหาน้ำท่วม สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ฉวยจังหวะลงพื้นที่บ้านเกิดไปดูปัญหาแล้ว โดยบอกว่าแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไม่มีเขื่อนรองรับ

...ถือว่าได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะเป็นท้องกระทะ จึงต้องรองรับน้ำจากกำแพงเพชร พะเยาและแพร่ ที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายกว่า 100,000 ไร่ และประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 4,000 ครอบครัว แต่ละจังหวัดที่อยู่รอบจังหวัดสุโขทัย ไม่มีปัญหาเรื่องการปล่อยน้ำ เพราะแม่น้ำยมไม่มีเขื่อน...

ส่วน “เจ้โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี แม้ครั้งนี้จะเป็น สส.สอบตก แต่ถือว่าเป็นมือทำงานคนหนึ่งตั้งแต่สมัยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อย้ายค่ายมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยุคหัวหน้าพรรค “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันนี้ ครม.เห็นชอบแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เช่นเดียวกับอดีต สส.เครางามเมืองอุตรดิตถ์ “ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ”

ขณะที่ลูกสาว ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี “เนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ

ด้าน “อาจารย์แหม่ม” ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่เพิ่งลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ ครม.ได้มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 255/2566 แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน

และจะทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยตั้งแต่วันนี้ (3 ต.ค) เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง