กสม.เสียใจเหตุยิงในห้าง วอนหยุดเผยแพร่ภาพ-ข้อมูลเด็กผู้ก่อเหตุ

สังคม
4 ต.ค. 66
07:05
1,321
Logo Thai PBS
กสม.เสียใจเหตุยิงในห้าง วอนหยุดเผยแพร่ภาพ-ข้อมูลเด็กผู้ก่อเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวัน วอนสังคมหยุดเผยแพร่ภาพและข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก 14 ปี ผู้ก่อเหตุ และครอบครัว

กรณีเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวัน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค.2566) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บหลายคน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นใจกลางเมือง ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่ผู้คนจำนวนมากจะได้รับผลกระทบ เป็นการกระทำผิดต่อกฎหมาย และละเมิดต่อสิทธิในชีวิตและร่างกายอย่างไม่ควรเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเหตุการณ์มีการเผยแพร่และส่งต่อภาพที่เป็นการเปิดเผยอัตลักษณ์ ตลอดจนข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กผู้ก่อเหตุวัย 14 ปี และครอบครัวอย่างแพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ อาจนำไปสู่การตีตราและสร้างความเกลียดชังในสังคม โดยไม่ได้คำนึงถึงสิทธิในความเป็นส่วนตัวและสิทธิในชื่อเสียงเกียรติยศของบุคคลตามที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 32 ประกอบพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562

อีกทั้งยังขัดต่อหลักอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ที่ระบุว่า เด็กมีสิทธิที่จะได้รับความเคารพในความเป็นส่วนตัว ในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม และแม้แต่ในกระบวนการชั้นพิจารณาก็สมควรจะต้องหลีกเลี่ยงการแสดงตัวเด็กต่อสาธารณชน โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับรูปพรรณสัณฐาน ชื่อ และห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็กด้วย

กสม.ขอเรียกร้องให้สังคมโดยเฉพาะผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนสื่อมวลชนหยุดเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นการเปิดเผยอัตลักษณ์และข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กผู้ก่อเหตุและครอบครัว ตลอดจนใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในนำเสนอข่าวสารที่สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว และหลีกเลี่ยงการนำเสนอรายละเอียดของเหตุรุนแรงหรือข้อมูลอันเป็นการซ้ำเติมความสูญเสียของผู้เสียหาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน 

ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม 

ระทึก! เสียงดังคล้ายปืนสนั่นห้างกลางกรุง ยังไม่ทราบสาเหตุ 

หมอเด็กแนะหยุดส่งต่อความเกลียดชัง หยุดพฤติกรรมเลียนแบบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง