สทท.กังวลกระทบท่องเที่ยว แนะรัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

สังคม
4 ต.ค. 66
11:07
340
Logo Thai PBS
สทท.กังวลกระทบท่องเที่ยว แนะรัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธ.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ แนะรัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย กังวลกระทบท่องเที่ยวไทย เสนอยกระดับความปลอดภัย แทรกบทเรียนจริยธรรม สร้างเกราะคุ้มกันในวัยเด็ก

วันนี้ (4ต.ค.2566 ) นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)เปิดเผยถึง การกราดยิงในห้างสรรพสินค้าชื่อดังเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 ต.ค.2566 ว่า เป็นเรื่องที่น่าหดหู่และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมด จากการกระทำของเด็กที่ขาดสติ และเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับการท่องเที่ยวของไทยที่กำลังฟื้นตัวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการที่รัฐบาลเพิ่งมีการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนซึ่งตัวเลขนักเที่ยวล่าสุด(ณ วันที่ 30 ก.ย.2566) พบว่าอยู่ที่ 20 ล้านคน เฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยเฉลี่ย 7-8 แสนคนต่อวัน ดึงเงินเข้าประเทศมหาศาล

สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำ คือ การเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุดเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบามีความจริงใจและเสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้น และส่งสารแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลจีนซึ่งนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการในการไปเยือนจีนเร็วๆนี้ ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ คือ แสดงความจริงใจและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน

นายชำนาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อเสนอแนะที่อยากให้ภาครัฐดำเนินการมี 2 ประเด็นคือ 1. ภาครัฐและเอกชนต้องจับมือกันในการยกระดับความปลอดภัยในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งคนไทยและต่างชาติ และ2. ต้องเพิ่มวิชาจริยธรรมและครอบครัวสุขสันต์ เข้าไปในบทเรียน เสริมสร้างจิตสำนึกในเด็กให้มีความยับยั้งชั่งใจและมีความอบอุ่นในสถานบันครอบครัวเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ

เอกชนมีความกังวลว่าจะกระทบกับการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะสั้นกระทบแน่นอนแต่ในระยะยาวรัฐบาลต้องหาแนวทางสร้างความปลอดภัยในสภานที่ต่างๆ ส่วนตัวเลขของนักเที่ยวที่ยกเลิกมาไทยยังไม่ชัดเจนในขณะนี้

 พารากอนพร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บ-สูญเสีย

เพจสยามพารากอนระบุว่า ได้รับข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า มีผู้บาดเจ็บรวม 5 ราย ซึ่งหนึ่งในผู้บาดเจ็บ คือ พนักงานรักษาความปลอดภัยของสยามพารากอน ที่พยายามเข้าไประงับเหตุทันที และมีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย

โดยสยามพารากอนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ บริษัทฯ จะดูแลช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด สำหรับผู้บาดเจ็บ บริษัทฯ พร้อมให้การดูแลรักษาและรับผิดชอบติดตามดูแลทุกท่านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ทั้งนี้สยามพารากอนมีนโยบายปฏิบัติและมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยยึดถือความปลอดภัยของลูกค้า พนักงาน และร้านค้าทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์เหตุยิงในห้าง คนจีนเสียชีวิต 1 คน

อัปเดตเหตุยิงในพารากอน รักษาตัว รพ. 5 คน พบสาหัส 2 เสียชีวิต 2

ตรวจค้นบ้าน "เด็กชาย 14 ปี" พบกระสุนปืนจำนวนมาก

กสม.เสียใจเหตุยิงในห้าง วอนหยุดเผยแพร่ภาพ-ข้อมูลเด็กผู้ก่อเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง