รร. รู้เยาวชน 14 ปีมีปัญหาสภาพจิต วอนอย่าตัดสินเด็กติดเกม

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
12:17
3,623
Logo Thai PBS
รร. รู้เยาวชน 14 ปีมีปัญหาสภาพจิต วอนอย่าตัดสินเด็กติดเกม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศธ. เรียก ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ถกปมเยาวชนบุกยิงพารากอน แจง รร.ต้นสังกัด เป็น รร.ทางเลือกตามอัธยาศัย เผยผู้ก่อเหตุศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ มีปัญหาจิตใจ

วันนี้ (4 ต.ค.2566) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ แถลงภายหลังหารือกับ นายนิยม ไผ่โสภา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแล โรงเรียนที่ผู้ก่อเหตุศึกษาอยู่ โดยนักเรียนในโรงเรียนบุกยิงใน ห้างฯ พารากอน ว่าก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

อ่าน : กางกฎหมายอาญา "เด็กทำผิด" ไม่ต้องรับโทษ?

จากการตรวจสอบพบว่าโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนการศึกษาทางเลือกตามอัธยาศัย (คล้ายกับโฮมสคูล) เป็นการเรียนแบบคอมมูนิตี้ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยโรงเรียนนี้ใช้พื้นที่อาคาร Siamscape ชั้น 15-16 มีอัตรานักเรียน 200 คน มี ครู 115 คน คิดเป็นสัดส่วนครูต่อนักเรียน 1:7

ถือว่าเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีสัดส่วนครูกับนักเรียนที่ดี หลักสูตรการเรียนการสอนเน้นสาระวิชาและรูปแบบทางเลือก มีทั้งหลักสูตรภาษาและวิทยาศาสตร์ เป็นไปตาม ตาม พ.ร.บ.การศึกษา พ.ศ.2542 ปัจจุบันมีรูปแบบโรงเรียนดังกล่าวประมาณ 2,000 แห่งทั่วประเทศและระดับมัธยมประมาณ 10 แห่ง

โฆษก ศธ. หารือร่วม ผอ.สพฐ.เขต 1

โฆษก ศธ. หารือร่วม ผอ.สพฐ.เขต 1

โฆษก ศธ. หารือร่วม ผอ.สพฐ.เขต 1

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า จากการสอบถามครอบครัวผู้ปกครองของเด็กผู้ก่อเหตุ ขณะนี้ยังไม่สะดวกให้ข้อมูล ทราบแต่เพียงว่า เด็กเรียนอยู่แผนหลักสูตรวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ดีและมีค่าเล่าเรียนค่อนข้างสูง โดยหลักสูตรวิทยาศาสตร์ประมาณ 100,000 บาท และทราบว่าเด็กมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของสภาพจิตใจ ซึ่งในหลักสูตรการเรียนทั่วไปก็ไม่ได้ปิดกั้น แต่ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้ครูผู้สอนหรือผู้แนะแนวรับทราบ ถือเป็นเรื่องปกติ

อ่าน : ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม

อย่างไรก็ตามได้กำชับเรื่องของการลดความเครียดในการเรียนรวมถึง ไม่อยากให้ด่วนตัดสินเรื่องของปัญหาเล่นเกมว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว

อ่าน : จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน

และเมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่า โรงเรียนดังกล่าวมี นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา อดีต รมว.ศึกษาธิการ เป็นครูใหญ่โรงเรียนดังกล่าว นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วส่วนการหารือกับคุณหมอธีรเกียรตินั้นคงเป็นการหารือในระดับผู้ใหญ่ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

อ่าน : จิตแพทย์เด็ก แนะหยุดส่งต่อความเกลียดชัง หยุดพฤติกรรมเลียนแบบ

นายนิยม ผอ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวว่า สำหรับการขออนุญาตเปิดเป็นสถานศึกษาของโรงเรียนดังกล่าวนั้น พบว่ามีการขออนุญาตเป็นการเรียนการสอนแบบตามอัธยาศัย ส่วนที่เด็กไปก่อเหตุจะเป็นสาเหตุให้ถึงขั้นต้องปิดโรงเรียนหรือไม่ ต้องดูที่หลักฐานประจักษ์พยาน อีกทั้งโรงเรียนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสอนให้เด็กมีพฤติกรรมเช่นนี้

ทั้งนี้โรงเรียนการศึกษาทางเลือกตามอัธยาศัยเป็นแนวคิดของ นพ.ธีรเกียรติ สมัยเป็น รมว.ศึกษาธิการ

อ่าน : ระทึก! เสียงดังคล้ายปืนสนั่นห้างกลางกรุง ยังไม่ทราบสาเหตุ

อ่าน : สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์เหตุยิงในห้าง คนจีนเสียชีวิต 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง