"นายกรัฐมนตรี" เล็งพบทูตจีน เหตุนนท.เสียชีวิตยิงในพารากอน

การเมือง
4 ต.ค. 66
14:27
3,855
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" เล็งพบทูตจีน เหตุนนท.เสียชีวิตยิงในพารากอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" เตรียมเข้าพบทูตจีน เหตุนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตยิงในพารากอน หลังต่อสายคุยแล้ว เล็งตั้งศูนย์เฉพาะกิจเยียวยานักท่องเที่ยว พร้อมสังคายนาระบบเตือนภัย

วันนี้ (4 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ยิงในห้างพารากอน เมื่อคืนวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้มาพูดคุยกับผู้บริหารสยามพารากอน และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้รับรายงานอย่างละเอียด จากนั้นเดินทางไปโรงพยาบาลตำรวจ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเยี่ยมผู้ป่วย และได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาฯ พร้อมสั่งการให้ดูแลอย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการต่อสายพูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีน เพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลไทยทำทุกอย่าง และดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด และยังได้มีการตามญาติผู้ป่วย

พร้อมประสานงานผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยประมาณเวลา 22.00 น.ก็เจอญาติ เป็นการพูดคุยซึ่งทางทูตจีนได้สบายใจ และอีก 1-2 วันนี้ จะเข้าไปพบเอกอัครราชทูตจีน

อ่านข่าว ประมวล 3 เหตุการณ์ "เยาวชน" ก่อเหตุรุนแรง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ตั้งศูนย์เฉพาะกิจเยียวยานักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ไทยไทยเตรียมจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ Situation Command Center เพื่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถานทูตของชาวต่างชาติที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งจะมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน  

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ไทยเปิดฟรีวีซ่า ตรงนี้จะเรียกขวัญกำลังใจกับนักท่องเที่ยวที่ยังท่องเที่ยวอยู่ในไทยอย่างไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่านักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และรัฐบาลไทย รวมถึงเอกชนไทยได้ประสานความร่วมมือดูแลเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ

อ่านข่าว ททท.เร่งกู้ภาพลักษณ์ฟื้นท่องเที่ยวไทย

เล็งระบบเตือนภัย-กระจายข่าว

ส่วนในเรื่องระบบการป้องกันและเตือนภัย มีเสียงสะท้อนว่าให้เข้มงวดมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้คุยกับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาเรียบร้อย เพราะไม่ใช่แค่ระบบเตือนภัยอย่างเดียว แต่เป็นระบบเตือนภัยทั้งหมด รวมถึงการกระจายข่าวเพื่อให้พี่น้องประชาชน ทราบว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีคำถามว่าทำไมอาวุธปืน ถึงหาซื้อได้ง่ายโดยเฉพาะในเด็กเยาวชนที่ท่องในโลกโซเชียลก็สามารถหาซื้อได้แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นปัญหาที่ได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร.ในกรณีที่มีการซื้อทางออนไลน์จะต้องมีการรัดกุมให้มากยิ่งขึ้น

การที่เยาวชนสามารถเข้าถึงการซื้ออาวุธ ตรงนี้น้อมรับ ถือเป็นนโยบายที่จะต้องไปดำเนินการให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นในการให้เข้าถึงการซื้ออาวุธปืนให้ได้ยากมากขึ้น

อ่านข่าว สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์เหตุยิงในห้าง คนจีนเสียชีวิต 1 คน

เปิดโฉมหน้าตำรวจ 2 นายผู้เจรจาเยาวชน 14 ปี 

ขณะที่การเข้าระงับเหตุเด็กชาย 14 ปี เพจเฟซบุ๊ก POLICETV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า "ชื่นชม ส.ต.ต.กร ศรีพรหม ผบ.หมู่.ป.สน.สำราญราษฎร์ และส.ต.ต.นันทนัช สุธรรม ผบ.หมู่. ป.สน.สำราญราษฎร์

เมื่อถึงที่เกิดเหตุไม่รอช้าบุกเข้าจับกุมคนร้ายกราดยิงภายในห้างพารากอนทันที นอกจากนี้ยังต้องชื่นชมทางห้างพารากอน ที่สามารถช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ได้รวดเร็วเมื่อเกิดเหตุ ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต

อ่านข่าว

ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม

"ผู้การแต้ม" แนะคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันดัดแปลงอาวุธปืน

กางกฎหมายอาญา "เด็กทำผิด" ไม่ต้องรับโทษ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง